วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ซานไห่กวน: ดินแดนกำแพงเมืองจีนจรดทะเล

ใกล้จะถึงวันตรุษจีนแล้วก็เลยขอวนกลับมาเขียนเรื่องจีนๆอีกครั้ง วันนี้ขอพาไปสถานที่ท่องเที่ยวที่ซ่อนเร้นตัวจากบรรดาทัวร์จีนยอดนิยมทั้งหลายอย่างเมืองซานไห่กวน (山海關) ในมณฑลเหอเป่ยทางทิศตะวันออกของปักกิ่ง ชื่อซานไห่กวนเป็นการออกเสียงตามภาษาจีนกลางแปลตรงตัวว่าประตูภูเขาและทะเล เนื่องจากในอดีตเป็นเมืองหน้าด่านซึ่งมีภูมิประเทศติดทั้งภูเขาและทะเล 


ซานไห่กวนเป็นเหมือนสาวชาวป่าชาวเขาขี้อายที่ไม่ค่อยปรากฏโฉมบนโปรแกรมทัวร์จีนซักเท่าไหร่ แต่จริงๆแล้วแอบซ่อนรูปอยู่ ของดีของเมืองซานไห่กวนที่ชวนให้มาตามหาก็คือประวัติศาสตร์และทิวทัศน์กำแพงเมืองจีนจรดทะเลที่หาดูที่อื่นไม่ได้


ซานไห่กวนปรากฏความสำคัญในหน้าบันทึกพงศาวดารจีนครั้งหนึ่งในช่วงปลายราชวงศ์หมิง เรียกว่าเป็นจุดพลิกผันประวัติศาสตร์สำคัญครั้งหนึ่งของประเทศจีนเลยทีเดียว ในรัชสมัยฮ่องเต้ชงเจิง จักรพรรดิองค์สุดท้ายของราชวงศ์หมิงทรงไม่ใส่ใจบริหารราชกิจ เอาแต่แสวงหาความสุขสำราญ จนปล่อยปละละเลยให้ขุนนางกังฉินฉ้อราษฏร์บังหลวงรีดนาทาเร้นกดขี่ประชาชน ทำให้ชาวบ้านลุกฮือขึ้นรวมตัวกันก่อกบฎภายใต้การนำของหัวหน้าชื่อหลี่จื้อเฉิง จนในที่สุดหลี่จื้อเฉิงสามารถนำกองกำลังบุกเข้าไปถึงเมืองหลวงนครปักกี่งได้สำเร็จ ฮ่องเต้ชงเจิงทรงอัตวินิบาตกรรมเป็นอันสิ้นสุดราชวงศ์หมิง


หลังจากหลี่จื้อเฉิงได้ชัยชนะ แม่ทัพนายกองต่างก็ทยอยเข้าสวามิภักดิ์ด้วย อู๋ซันกุ้ยเป็นแม่ทัพเฝ้าด่านซันไห่กวนซึ่งเป็นหน้าด่านชายแดนติดกับแมนจูก็คิดจะยอมสวามิภักดิ์ในตอนแรก แต่ด้วยเหตุความขัดแย้งบางประการทำให้อู๋ซันกุ้ยเปลี่ยนใจหันไปสวามิภักดิ์กับแมนจูซี่งถือว่าเป็นศัตรูต่างชาติในสมัยนั้นแทน โดยยอมเปิดประตูด่านให้กองทัพแมนจูเคลื่อนพลเข้ายึดเมืองหลวง ฝ่ายกองกำลังหลี่จื้อเฉิงหลังจากได้รับชัยชนะก็มัวแต่เฉลิมฉลองอย่างเมามันเลยถูกทัพแมนจูตีแตกพ่ายในที่สุด ชาวแมนจูจึงเข้าปกครองแผ่นดินจีนและสถาปนาราชวงศ์ชิงตั้งแต่นั้นมา ฝ่ายอู๋ซันกุ้ยได้รับการปูนบำเหน็จให้เป็นอ๋องปกครองมณฑลยูนนานทางใต้ท่ามกลางเสียงก่นด่าสาปแช่งว่าทรยศขายชาติ

การเดินทางไปที่เมืองซานไห่กวน
รถไฟไฮสปีดจากปักกิ่งไปถึงซานไห่กวนใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ถ้าเป็นรถไฟที่ช้าหน่อยก็ใช้เวลาตั้งแต่สามชัวโมงครึ่งขึ้นไป 


สถานที่ท่องเที่ยว
สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของซานไห่กวนแห่งแรกชื่อว่า First Pass under Heaven (天下第一) ประตูด่านหลักของกำแพงเมืองจีนส่วนซานไห่กวน

ทิวทัศน์เมืองซานไห่กวนจากบนกำแพงเมืองจีนด่าน First Pass Under Heaven

การเดินทางไปที่ First Pass under Heaven จากสถานีรถไฟซานไห่กวนสามารถเดินไปได้ ใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งก็คือ Old Dragon’s Head (龙头) เป็นจุดที่กำแพงเมืองจีนจรดทะเล ถือว่าเป็นปลายฝั่งตะวันออกสุดของกำแพงที่ยาวนับหมื่นลี้

ข้างๆจุดกำแพงเมืองจีนจรดทะเลมีวัดยื่นเข้าไปในทะเล (อารมณ์ประมาณวิลล่ามัลดีฟส์)
 

ตัวกำแพงเดิมพังไปในช่วงปีค.ศ. 1900 แต่ถูกสร้างใหม่ในปี 1984 ทำให้กำแพงเมืองจีนส่วนนี้ดูเอี่ยมอ่องไปหน่อย 


การเดินทางไปที่ Old Dragon’s Head แนะนำให้นั่งแท็กชี่ไป ประมาณ 20 นาที แต่เนื่องจากซานไห่กวนไม่ใช่เมืองใหญ่ แท็กซี่ยังไม่ติดมิเตอร์ ต้องเตรียมรับมือกับเล่ห์เหลี่ยมแท็กซี่กันหน่อย


ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About