วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ทัวร์ไขคดีปริศนากับนักสืบจิ๋วโคนัน – ภาคข้อมูล


นอกจากเป็นนักเดินทางแล้วผมยังเป็นแฟนตัวยงของการ์ตูนนักสืบจิ๋วโคนันอีกด้วย วันหนึ่งขณะที่ผมเสิร์ซหาข้อมูลการ์ตูนโคนัน บังเอิญไปเจอเว็บที่ลงข่าวเกี่ยวกับ Conan Mystery Tour เท่าที่อ่านดูเป็นไอเดียคนญี่ปุ่นที่เอาวัฒนธรรมการ์ตูนใส่ไปในการโปรโมทการท่องเที่ยว จากข่าวน่าสนใจชิ้นเล็กๆที่มีข้อมูลนิดหน่อย ผมก็ไล่เสิร์ซหาข้อมูลละเอียดมากขึ้น


ทุกๆปีที่ประเทศญี่ปุ่น เค้าจะมีการจัด Conan Mystery Tour เป็นประจำให้แฟนๆโคนันได้ลองสมมติตนเองเป็นนักสืบตามไขคดีปริศนา หลังจากระยะเวลาเสนอขายทัวร์จบแล้ว ก็จะเอาคดีที่ใช้ในทัวร์มาทำเป็นการ์ตูนโคนันตอนๆฉายทางโทรทัศน์ ตัวอย่างตอนที่ทำมาจากคดีใน Conan Mystery Tour ที่เคยฉายในบ้านเราไปแล้ว ได้แก่ ทัวร์พิศวงนันกิชิราฮามะ, คัมมงไคเคียว (สะพานข้ามทะเล) แห่งมิตรภาพกับจิตสังหาร, ทัวร์นกกระสาแห่งความลึกลับ, เจ้าสาวแห่งฮุสเท่นบอสช์, ทัวร์ปริศนาปฏิรูปสมัยเมจิ เป็นต้น


ภาพและข้อมูลจาก

ทัวร์เป็นรูปแบบการท่องเที่ยวอิสระด้วยตัวเองในพื้นที่หนึ่งๆ ลักษณะคล้ายแรลลี่ที่นักท่องเที่ยวต้องไปจุดสถานที่ท่องเที่ยวที่กำหนดเพื่อเก็บเบาะแสเพื่อไขคดี ตั๋วทัวร์จะเป็นบัตรผ่านใช้สำหรับการเดินทางในพื้นที่นั้นด้วยระบบขนส่งมวลชน(รถไฟรถบัส)และตั๋วเข้าชมบางสถานที่ในเวลาที่กำหนด (อาจจะประมาณ 3-4 วัน)

นอกจากทัวร์ที่ขายในญี่ปุ่นแล้ว นานๆทีเค้าจะเอาทัวร์ปีเก่าๆที่เคยทำไปแล้วในอดีตมาปัดฝุ่นเป็นภาษาต่างด้าวขายให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศด้วย อย่างเช่นปี 2014 นี้ก็มี Conan Mystery Tour ขายให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะ

Conan Mystery Tour เวอร์ชั่นต่างชาติปี 2014 จะไปที่จังหวัดฮิโรชิม่า เปิดขายเฉพาะที่ประเทศเกาหลีใต้ ฮ่องกงและไต้หวันเท่านั้น ไม่มีขายที่ญี่ปุ่นนะครับ (ถ้าคนไทยคนไหนสนใจต้องบินไปซื้อตั๋วที่ประเทศเหล่านี้ก่อน) พอดีผมมีตารางเดินทางไปไต้หวันเดือนตุลาคมก็เลยแวะซื้อตั๋วทัวร์ไขคดีปริศนานี้และบินต่อไปญี่ปุ่นทันที


ตั๋วทัวร์จริงๆแล้วเป็นบัตร JR Pass รุ่นพิเศษใช้ท่องเที่ยวจังหวัดฮิโรชิม่าและจังหวัดใกล้เคียง มีสองเส้นทางให้เลือก เส้นทางหนึ่งครอบคลุมการเดินทางจากโอซาก้าถึงฮิโรชิม่า และอีกเส้นทางครอบคลุมการเดินทางจากฟูกูโอกะถึงฮิโรชิม่า (ราคาเส้นทางหลังจะถูกกว่าเนื่องจากผ่านเมืองท่องเที่ยวน้อยกว่า)

การซื้อทัวร์ก็เหมือนซื้อบัตร JR Pass ทั่วไป สำนักงานขายตั๋วที่ต่างประเทศจะออกเป็นใบ exchange order ให้ และเมื่อคุณเดินทางไปถึงญี่ปุ่นก็เอาใบ exchange order ไปแลกบัตร JR Pass ที่ญี่ปุ่น (ที่สนามบินคันไซหรือฟูกูโอกะแล้วแต่เส้นทางที่เลือก)

เมื่อไปถึง ผมแลกบัตร JR Pass ที่สถานีรถไฟ ณ สนามบิน Kansai International Airport โอซาก้าทันที


บัตร JR Pass รุ่น Conan นี้จะมีขนาดใหญ่กว่าบัตร JR Pass ปกติเท่าตัว สามารถใช้โดยสารระบบขนส่งมวลชนของบริษัท Japan Railway ในเขตคันไซและไปจนถึงจังหวัดฮิโรชิม่าได้ไม่จำกัดภายในระยะเวลา 5 วันติดกัน

นอกจากนี้ในชุดที่แลกมายังมีหนังสือคู่มือเล่มขนาดเท่าๆบัตร JR Pass และซองพลาสติกเอาไว้ใส่เอกสารทั้งหมดแขวนคอ (แขวนแล้วเตะตาชาวบ้านมาก)


หนังสือคู่มือจะมีแค่สองภาษาคือเกาหลีกับจีน ไม่ว่าภาษาจีนเกาหลีหรือต่อให้เป็นภาษาญี่ปุ่นผมก็อ่านไม่ออก แต่ตัดสินใจเลือกภาษาจีนด้วยแอบหวังลึกๆว่าน่าจะหาคนอ่านภาษาจีนได้ง่ายกว่า นอกจากนี้ตัวอักษรจีนหลายๆตัวคล้ายอักษรคันจิของญี่ปุ่น เผื่อให้คนญี่ปุ่นช่วยเดาได้

ในหนังสือจะมีแถมปากกาด้ามเล็กๆเอาไว้ใช้จดบันทึก เมื่อเปิดหนังสือคู่มือมาหน้าแรกก็มึนตึ้บอ่านไม่ออก เดาว่าหน้าซ้ายมือเป็นการอธิบายขั้นตอนการตามหาเบาะแสของทัวร์ ส่วนหน้าขวาเป็นข้อมูลของสถานที่ต้องไปตามเก็บเบาะแส


เปิดไปหน้าถัดไปยิ่งงงเป็นไก่ตาแตก หน้าซ้ายด้านบนมีช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆสี่ช่อง ด้านล่างเป็นช่องใหญ่ๆหกช่อง ไอ้หกช่องล่างมีคำว่า STAMP พิมพ์อยู่เลยเดาว่าน่าจะใช้เก็บตราสแตมป์ตามจุดต่างๆ แต่สี่ช่องบนนี่สิไม่รู้ใช้เติมอะไรลงไป ส่วนหน้าขวาดูเหมือนเอาไว้จดข้อมูลอะไรบางอย่าง


ส่วนถัดไปเป็นเนื้อหาคดีที่ผมต้องไข ตอนแรกแอบหวั่นๆว่าอ่านภาษาจีนไม่ออกจะรู้เรื่องคดีได้ยังไง แถมถ้าเบาะแสเป็นข้อความภาษาจีนก็ยิ่งไม่เข้าใจ แต่พอเห็นหน้าตัวละครในคดีแล้วถึงบางอ้อเลย เป็นตอนคดีในปีที่ 13 เพิ่งฉายในช่องเคเบิ้ลทีวีที่ไทยเมื่อไม่นานมานี้ (ดูมาแล้ว) ชื่อตอนว่า “ทัวร์เจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ในฮิโรชิม่าและมิยาจิม่า”



แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเหมือนกันเป๊ะๆรึเปล่า เผื่อเค้าเอาไปดัดแปลงอีกที เมื่อลองเปิดไล่ๆดูก็รู้สึกมั่นใจเลยว่าเหมือนกับการ์ตูนแน่นอน (เช่น มีคีย์เวิร์ดคำว่า “KA-JI” ที่หนึ่งในผู้ถูกทำร้ายเอ่ยไว้ก่อนสลบไป) เห็นอย่างนี้ก็ใจชื้นขึ้นเปลาะหนึ่ง เพราะต่อให้อ่านเนื้อหาคดีไม่ออกหรือขนาดยังไม่ไปเสาะหาเบาะแสผมก็สามารถชี้ตัวคนร้ายตัวจริงได้แล้ว (เป็นนักสืบที่เก่งเว่อร์จริงๆ)


ท้ายๆเล่มจะมีแผนที่ของเมืองฮิโรชิม่าและเกาะมิยาจิม่าที่เป็นโลเกชั่นในการสืบหาเบาะแส



มาถึงตอนนี้ก็ตัดความกังวลใจเรื่องคดีไปได้แล้ว ปัญหาหนักอกที่เหลือก็คือไม่เข้าใจว่าต้องไปตามหาอะไรในช่องสี่เหลี่ยมสี่ช่องแล้วสุดท้ายจะเฉลยตัวคนร้ายกันยังไง  โปรดติดตามตอนต่อไปว่าผมจะสามารถไขปริศนานี้ได้อย่างไร

การซื้อตั๋วทัวร์ Conan Mystery Tour เวอร์ชั่นต่างชาติ
ผมซื้อตั๋วทัวร์จากสำนักงาน JTB ที่ไต้หวัน เดาว่าที่เกาหลีใต้กับฮ่องกงน่าจะหาซื้อได้จากสำนักงาน JTB เช่นเดียวกัน ได้ลองเช็คกับสำนักงาน JTB ประเทศไทยแล้วว่าไม่สามารถซื้อตั๋วรุ่นพิเศษในไทยได้


ข้อมูล Conan Mystery Tour จากเว็บไซด์ JTB ไต้หวัน

ทัวร์จะขายในระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม 2014 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2015 เท่านั้น

ข้อมูลอื่นๆ
ทัวร์ไขคดีปริศนาตอนนี้เคยทำขายที่ญี่ปุ่นไปแล้วเมื่อปี 2010 และนำมารีเมคเป็นภาษาต่างประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติร่วมสนุกในปี 2014 นี้ (แสดงว่าที่เกาหลีฮ่องกงไต้หวันยังไม่ฉายการ์ตูนตอนนี้ ไม่ยังงั้นการไขคดีก็กร่อยไปเลย)

สำหรับปี 2014 นี้ก็มี Conan Mystery Tour สำหรับคนญี่ปุ่นออกขายระหว่างวันที่ 26 เมษายนถึง 24 พฤศจิกายนเช่นกัน โดยท่องเที่ยวไปที่จังหวัดอิฌิคะวะ (Ishikawa) ข้อมูลต่างๆของทัวร์รวมทั้งคดีและเบาะแสจะเป็นภาษาญี่ปุ่นล้วนๆ (ผมไม่ได้ไปทัวร์รายการนี้)


ข้อมูล Conan Mystery Tour ดูได้จากเว็บไซด์


นอกจากตั๋ว JR Pass รุ่นโคนันแล้ว บริษัท JR ยังทำตั๋ว JR Pass พิเศษรุ่น Hello Kitty ออกมาด้วยให้เดินทางไปเก็บตราสแตมป์ตามเส้นทางแสวงบุญในจังหวัดวากายะมะ (Wakayama) ถ้าเก็บครบก็นำมาแลกตุ๊กตาลูกดก Hello Kitty (น่ารักเชียว)







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About