วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

ปุจฉา: หอเหล่านี้อยู่ที่ใด


กลับมาพบกันอีกครั้งสำหรับปริศนาท่องเที่ยวพาเพลิน คราวที่แล้วผมนำรูปปั้นสัตว์มาให้ทายกัน คราวนี้เป็นคิวของหอคอยชมวิว ลองทายกันดูสิว่าหอเหล่านี้อยู่ที่เมืองอะไร ประเทศอะไร

มีทั้งหมดสิบภาพตามหมายเลขกำกับ ทายเสร็จแล้วลองไปดูเฉลยที่ด้านล่างอันไกลโพ้นได้ ใครตอบถูกหมดถือว่าเป็นแฟนพันธ์แท้หอคอยตัวจริง



















วิสัชนา

1. Atomium หอคอยรูปร่างประหลาดทรงโมเลกุลอะตอมนี้อยู่ที่กรุงบรัสเซลล์ ประเทศเบลเยี่ยม สร้างขึ้นสำหรับงาน Expo ปี 1958 ที่จัดขึ้นที่เมืองบรัสเซลล์ โมเลกุลทรงกลมที่อยู่สูงสุดเป็นจุดชมวิวที่ระดับความสูง 102 เมตร ในโมเลกุลทรงกลมอื่นๆจัดแสดงเป็นนิทรรศการ

2. Oriental Pearl Radio & TV Tower หรือที่ทัวร์ไทยมักขนานนามให้ว่าหอไข่มุกอยู่ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ความสูงถึงปลายยอดที่ 468 เมตร มีจุดชมวิวสองระดับที่ความสูง 263 และ 350 เมตร ที่นี่สามารถมองเห็นหาดไว่ทาน (The Bund) ที่มีชื่อเสียงของเซี่ยงไฮ้ได้

3. Kyoto Tower ที่เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น มีความสูง 131 เมตร จุดชมวิวที่ระดับความสูง 100 เมตร อยู่ตรงข้ามสถานีรถไฟเกียวโต เป็นสิ่งปลูกสร้างรูปร่างทันสมัยที่ขัดกับภาพพจน์เมืองเกียวโตหนึ่งในเมืองที่อนุรักษ์มนต์เสน่ห์แห่งอดีตกาล

4. Eiffel Tower ต่อให้ไม่ใช่แฟนพันธ์แท้หอคอยก็ต้องรู้จักหอคอย Eiffel เป็นอย่างดี Tour Eiffel (เขียนตามชื่อภาษาฝรั่งเศส) อยู่ที่นครปารีส เมืองหลวงประเทศฝรั่งเศส สร้างด้วยเหล็กทั้งหมด มีความสูง 324 เมตร จุดชมวิวสูงสุดอยู่ที่ความสูง 276 เมตร สามารถชมวิวที่ชั้นสองที่ระดับความสูง 115 เมตรได้ด้วย การขึ้นไปชมวิวชั้นสูงสุดจะต้องนั่งลิฟท์จากชั้นกราวด์ขึ้นไปที่ชั้นสองก่อนเปลี่ยนเป็นลิฟท์อีกตัวนึง แต่ถ้าคุณอยากได้ความทรงจำดีเกี่ยวกับหอไอเฟลอาจเลือกเดินขึ้นลงบันไดแทนก็ได้ แค่ 704 ขั้นเอ๊ง

5. N Seoul Tower เป็นหอคอยที่คุ้นตานักท่องเที่ยวชาวไทยมาก เนื่องจากปรากฏในซีรี่ย์เกาหลีที่ฉายในบ้านเราหลายๆเรื่อง อยู่ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ตัวหอคอยจริงๆแล้วสูง 236.7 เมตร แต่สร้างอยู่บนภูเขา Namsan ที่สูง 243 เมตร จึงทำให้จุดชมวิวของหอคอยโซลสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 479 เมตร อีกหนึ่งกิจกรรมที่คู่รักนิยมทำเมื่อมาเยือนหอคอยโซลก็คือคล้องแม่กุญแจแห่งรักนิรันดร์ (ก่อนปาลูกกุญแจลงไปโดนหัวชาวบ้านข้างล่าง)

6. Stratosphere Tower หนึ่งในแลนด์มาร์คของมหานครแห่งการเสี่ยงโชค เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากเป็นหอคอยชมวิว บริเวณฐานยังเป็นคาสิโนและโรงแรมอีกด้วย หอคอยมีความสูง 350.2 เมตร เป็นหอคอยที่สูงที่สุดของสหรัฐฯ ไฮไลท์ของหอคอยนี้อยู่ที่จุดชมวิว open air ชั้นบนสุดของหอคอยที่จะมีเครื่องเล่นประเภทเอ็กซ์ตรีมไว้ท้าทายความเสียวที่ระดับ 1000 ฟุต (แนะนำให้เล่นรถไฟเหาะ X-Scream)

7. Sydney Tower อยู่ที่เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย มีความสูง 309 เมตร ชั้นชมวิวอยู่ที่ความสูง 250 เมตร หอคอยอยู่ที่ย่านธุรกิจจึงห้อมล้อมไปด้วยตึกสูง ขอเตือนว่าถ้าใครขึ้นมาชมวิวที่หอคอยซิดนีย์กะว่าจะได้เห็นวิวสะพาน Harbour Bridge กับ Opera House ที่สวยงามก็ต้องผิดหวัง เพราะมุมนั้นโดนตึกระฟ้าบังเกือบหมด

8. เป็นหอคอยที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯมากที่สุด เพียงขับรถไปไม่ถึงสองชั่วโมงก็ถึง เพราะนี่คือหอคอยบรรหาร-แจ่มใส จังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทยเรานี่เอง หอคอยสัญชาติไทยนี้มีความสูงที่ 123.25 เมตร จุดชมวิวที่ระดับความสูง 78.75 เมตร เป็นหอคอยแห่งแรกและปัจจุบันยังคงสูงที่สุดของประเทศไทย

9. CN Tower อดีตหอคอยที่สูงที่สุดในโลกอยู่ที่เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา มีความสูง 553 เมตร มีจุดชมวิวสองระดับที่ความสูง 346 และ 447 เมตร หอคอย CN Tower ครองตำแหน่งหอคอยที่สูงที่สุดในโลกยาวนานตั้งแต่ปี 1976 ก่อนที่มาเสียตำแหน่งในปี 2010

10. Peak Tower อาคารรูปร่างแปลกตาไม่ค่อยสูงนี้ดูไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นจุดชมวิวได้ แต่จริงๆแล้วที่นี่คือจุดชมวิวที่สูงที่สุดของเกาะฮ่องกง ถึงแม้ตัวอาคารจะมีความสูงเพียง 30 กว่าเมตร แต่ตั้งอยู่บนยอด The Peak ที่เป็นจุดที่สูงที่สุดบนเกาะฮ่องกง (396 เมตรจากระดับน้ำทะเล) จึงทำให้ที่นี่เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาทัศนาวิวตึกระฟ้าและอ่าว Victoria Habour จากมุมสูงกัน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About