วันศุกร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2558

Kenedy Space Center: ทะยานสู่ห้วงอวกาศ


เข้าสู่ช่วงวันเด็กอีกปีแล้ว ตามธรรมเนียมที่ปฏิบัติในปีผ่านๆมาผมจะเขียนเล่าถึงสถานที่ท่องเที่ยวเอาอกเอาใจเด็กๆโดยเฉพาะ ในตอนเด็กๆทุกคนมักถูกถามว่าโตขึ้นอยากจะเป็นอะไร ซึ่งกิจกรรมในวันเด็กก็จะมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับอาชีพในฝันของเด็กๆ ไม่ว่าจะเป็น หมอพยาบาล ทหาร ตำรวจ นายกฯ ฯลฯ แต่หนึ่งในอาชีพสุดเท่ห์ที่ผมเชื่อว่าหลายๆคนเคยเพ้อฝันตามจินตนาการในวัยเด็กก็คือนักบินอวกาศ วันนี้ผมจึงพาไปสัมผัสสถานที่เปี่ยมไปด้วยความฝันของมนุษยชาติในการออกสำรวจอวกาศ


Kenedy Space Center เป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับการสำรวจอวกาศของประเทศสหรัฐอเมริกา ภายใต้หน่วยงานที่ชื่อว่า National Aeronautics and Space Administration (NASA) ตั้งอยู่ที่แหลม Canaveral มลรัฐฟลอริด้า (Florida) ถ้าใครเคยดูหนังฮอลลีวู้ดที่เกี่ยวกับการปล่อยกระสวยอวกาศสำรวจดวงจันทร์คงคุ้นๆชื่อแหลม Canaveral นี้ เพราะนี่เป็นสถานที่จริงที่ใช้ปล่อยยานสำรวจอวกาศ


ภายใน Kenedy Space Center จะแบ่งเป็นสองโซนหลักๆคือส่วน Visitor complex กับส่วนเส้นทางทัวร์รถบัส


ในส่วนเส้นทางทัวร์รถบัสจะนั่งรถบัสจากบริเวณ visitor complex ไปชมวิวแท่นปล่อยจรวดของจริง ระหว่างทางจะผ่านอาคารที่ใช้ประกอบยานอวกาศ


เค้าไม่ได้พาไปที่แท่นปล่อยจรวดจริงๆหรอก แต่รถจะจอดให้ชมวิวที่อาคารชมวิวที่ห่างไกลแท่นปล่อยจรวดหลายโยชน์


ภายในอาคารชมวิวก็จัดแสดงโมเดลจรวดและจำลองเครื่องยนต์ของจรวด



จากนั้นรถบัสก็จะพาวิ่งไปต่อที่อาคารศูนย์ข้อมูลโครงการ Apollo/Saturn V ที่นี่จะจัดแสดงข้อมูลเกี่ยวกับโครงการสำรวจอวกาศที่มีชื่อว่า Apollo ซึ่งเป็นโครงการสำรวจดวงจันทร์ ส่วนชื่อ Saturn V เป็นจรวดที่ใช้ในโครงการ Apollo


ภายในอาคารจะมีจรวด Saturn V ขนาดเท่าของจริงตั้งโชว์ตรงกลาง


นอกจากเจ้า Saturn V ก็มีจรวดกับอุปกรณ์ที่ใช้ในการสำรวจดวงจันทร์ภายใต้โครงการ Apollo ตั้งแสดงอยู่มากมาย เนื่องจากความรู้ที่จำกัดจำเขี่ย ผมไม่สามารถบรรยายได้ว่าแต่ละชิ้นชื่ออะไรใช้งานอย่างไร แค่เรียกยังเรียกไม่ค่อยถูกเลย






สองฟากฝั่งของโถงก็เป็นห้องจัดแสดงข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับโครงการ Apollo


ชุดนักบินอวกาศ



ตัวอย่างก้อนหินที่เก็บจากบนดวงจันทร์


แบบจำลองการลงจอดสำรวจดวงจันทร์


หลังจากนั้นรถบัสจะพากลับมาที่ visitor complex


แลนด์มาร์คสำคัญของที่นี่ก็คือทุ่งจรวด (Rocket Garden)


หนึ่งในเครื่องเล่นที่แนะนำให้ทดลองก็คือ Shuttle Launch Experience ที่จำลองให้ความรู้สึกเหมือนคุณอยู่ในยานกระสวยที่กำลังถูกปล่อยขึ้นไปในอวกาศ



ยานสำรวจอวกาศที่เปิดให้ชมภายในได้




ร้านขายของที่ระลึก สินค้าเอ็กคลูซีฟที่แนะนำให้ซื้อจากที่นี่ก็คือ ปากกานักบินอวกาศที่หมึกต้านแรงโน้มถ่วงโลกสามารถเอาไปใช้เขียนรายงานในอวกาศได้ (แต่ถ้าคุณไม่ได้ไปอวกาศก็ใช้เขียนหนังสือในขณะที่นอนหงายได้) และขนมหวานที่ทำในแบบอาหารของมนุษย์อวกาศ (อารมณ์ประมาณน้ำตาลเมอแรงอบกรอบ)


มีส่วนที่ใช้จัดแสดงนิทรรศการเรื่องราวเกี่ยวข้องกับอวกาศหมุนเวียนกันไป อย่างตอนที่ผมไปเป็นนิทรรศการจากภาพยนตร์เรื่อง Star Trek


โมเดลยาน USS Enterprise ของกัปตันเคิร์กและคู่หูสป็อค


ห้องบังคับการของยาน USS Enterprise


โซน Robot Scout ที่แสดงเทคโนโลยี่ใช้หุ่นยนต์สำรวจในสภาวะที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้




การเดินทางไป Kenedy Space Center
ส่วนใหญ่คนที่มาเที่ยวที่นี่จะพักที่เมือง Orlando จากโรงแรมหลายๆแห่งในเมือง Orlando จะมีรถบัสวิ่งรับส่งระหว่างโรงแรมกับ Kenedy Space Center แต่ถ้าโรงแรมที่คุณพักไม่มีอาจขอให้ทางโรงแรมช่วยติดต่อ shuttle van ที่บริการรับส่งให้ได้

เว็บไซด์ของ Kenedy Space Center













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About