วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Grand Canyon: South Rim


ในรายการ 50 สถานที่ท่องเที่ยวควรไปก่อนวายชนม์ที่ผมเคยดูจัดอันดับให้หุบเขาแกรนด์แคนยอน (Grand Canyon) ของประเทศสหรัฐอเมริกามาเป็นอันดับหนึ่ง เนื่องด้วยความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของหุบเหวที่สลับซับซ้อนไกลสุดลูกหูลูกตา ทำให้ผมต้องใส่ชื่อแกรนด์แคนยอนไว้ในรายการท่องเที่ยวต้นๆเมื่อได้ไปอเมริกา


แกรนด์แคนยอนอยู่ที่มลรัฐอริโซน่า (Arizona) ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดจากการยกตัวของเปลือกโลกก่อให้เกิดเป็นที่ราบสูง ประกอบกับการกัดเซาะของแม่น้ำโคโลราโด (Colorado) เกิดเป็นหน้าผาสูงชันหุบเหวลึก



ผมเลือกการเดินทางไปเที่ยวแกรนด์แคนยอนด้วยแลนด์ทัวร์จากเมืองลาสเวกัส (Las Vegas) มลรัฐเนวาด้า (Nevada) ที่ติดกับอริโซน่าทางทิศตะวันตก แลนด์ทัวร์จะมีให้เลือกระหว่างไปที่ขอบทิศตะวันตกของแกรนด์แคนยอน (West Rim) หรือขอบทิศใต้ (South Rim) หลังจากเซอร์เวย์แล้วผมตัดสินใจเลือกทัวร์ไปขอบทิศใต้ที่น่าจะป็อบปูล่าร์กว่า


ทัวร์รถโค้ชจะออกจากเมืองลาสเวกัสแต่เช้าตรู่ (ประมาณตีห้ากว่าๆ) เนื่องจากการเดินทางจากลาสเวกัสไปแกรนด์แคนยอนใช้เวลาร่วมๆกว่าห้าชั่วโมง ระหว่างทางรถทัวร์จะแวะจอดที่เขื่อนยักษ์ฮูเว่อร์ (Hoover Dam) ให้นักท่องเที่ยวชักรูป


เขื่อนฮูเว่อร์ปรากฏตัวในหนังฮอลลีวูดหลายๆเรื่อง อาทิเช่น เป็นสถานที่เก็บเดอะคิวบ์ในทรานส์ฟอร์เมอร์ภาคแรก


แต่รูปที่ถ่ายมาดูไม่เหมือนที่ปรากฏในหนัง เพราะเป็นคนละมุมกัน


หลังจากแวะชั่วแป๊บที่ฮูเว่อร์ รถก็บึ่งต่อไปที่แกรนด์แคนยอน


เมื่อมาถึงก็แวะที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวก่อน


จากนั้นก็ให้เวลานักท่องเที่ยวทัศนาความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติโดยอิสระ


จะสังเกตเห็นว่าผนังของแกรนด์แคนยอนเหมือนถูกระบายด้วยสีเป็นแถบๆ อันเกิดจากการทับถมของหินและแร่ธาตุตั้งแต่หลายพันล้านปีก่อนซ้อนกันเป็นชั้นๆ เมื่อเปลือกโลกยกตัวขึ้นและโดนแม่น้ำกัดเซาะจึงมองเห็นแถบชั้นหิน



มีจุดชมวิวบนหน้าผาที่ยื่นออกไป




ทัศนียภาพแกรนด์แคนยอนกว้างไกลสุดสายตา



ที่บริเวณชมวิวมีร้านค้าร้านขายของที่ระลึก


ทัวร์ให้เวลานานพอสมควร จนคล้อยเข้าช่วงเย็น ได้ซึมซับบรรยากาศยามพระอาทิตย์ยอแสง






เว็บไซด์ข้อมูล Grand Canyon National Park









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About