วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เทศกาลสะดือแห่งฟูราโนะ


ผมเคยเขียนบทความติดเรท เกี่ยวกับเทศกาลอวัยวะใต้สะดือของญี่ปุ่นไปครั้งนึง คราวนี้จะพาไปเที่ยวเทศกาลเกี่ยวกับอวัยวะที่ญี่ปุ่นอีกหน แต่ครั้งนี้ขยับสูงขึ้นมาหน่อย นั่นคือเราไปเที่ยวเทศกาลสะดือนั่นเอง


เทศกาลสะดือหรือเทศกาลระบำสะดือมีชื่อว่า Hokkai Heso Matsuri (北海へそ祭り) จัดขึ้นที่เมืองฟูราโนะ (富良野) บนเกาะฮอกไกโด โดยงานจะมีขึ้นในวันที่ 28-29 กรกฎาคมของทุกปี ไม่ว่าจะตรงกับวันอะไรก็ตาม

ทำไมถึงเป็นเทศกาลสะดือนะหรือครับ ก็เพราะเมืองฟูราโนะอยู่ตรงกลางเกาะฮอกไกโดซึ่งเปรียบเหมือนอวัยวะสะดือที่อยู่กึ่งกลางร่างกายมนุษย์ เมื่อปี 1969 ชาวเมืองฟูราโนะต้องการรังสรรค์งานเทศกาลฤดูร้อนที่สนุกสนานเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจึงหยิบเอาคอนเซ็ปท์สะดือมาเล่น


ไฮไลท์ของงานก็คือการเต้นระบำสะดือ ซึ่งผู้เต้นจะต้องเพ้นท์รูปใบหน้าบนลำตัวเปลือยเปล่าของตนเอง ท่อนล่างสวมชุดที่ดูเหมือนเสื้อกางเกง ส่วนบริเวณเหนือลำตัวหาอะไรมาคลุมให้ดูเหมือนหมวกหรือศีรษะ การเต้นแล้วแต่ผู้เต้นจะวาดลวดลาย


ในปีที่เริ่มจัดงานครั้งแรก ผู้จัดไปพูดจาหลอกล่อผู้คนเข้าร่วมเต้นระบำสะดือได้เพียง 11 คนเท่านั้น แต่ปัจจุบันนี้เทศกาลได้รับความนิยมอย่างมาก ในแต่ละปีมีผู้สมัครใจเข้าร่วมเต้นมากกว่า 4,000 คน


มาสค็อตประจำงานที่พบเห็นได้ทั่วเมืองในช่วงเทศกาล



งานเทศกาลระบำสะดือจะมีขึ้นที่ถนน Shin-aioi-dori ไม่ไกลจากสถานีรถไฟ JR Furano ออกจากสถานีเดินตรงๆ ไม่เกิน 2 นาทีก็ถึง


มาถึงปุ๊บขอแวะไปชมจุดที่เรียกว่าเป็นสะดือของเกาะฮอกไกโดก่อน คนญี่ปุ่นเค้าวัดและมาร์คตำแหน่งจุดกึ่งกลางของเกาะเอาไว้ ณ ตรงนี้ อยู่ติดกับสนามฟุตบอลด้านหลังโรงเรียนประถมฟูราโนะ เห็นแล้วจึงรู้ว่าที่แท้ฮอกไกโดสะดือจุ่นนี่เอง



ในช่วงเทศกาล ถนนจะปิดการจราจรตลอดสาย ช่วงกลางๆของถนนจะตั้งเวทีสำหรับการแสดง มีการโชว์เต้นนานาชาติเรียกน้ำย่อยฆ่าเวลา ฝั่งถนนตรงข้ามเวทีจะมีซุ้มร้านขายอาหารเรียงรายให้เลือกทาน


ระบำหน้าท้องของแขก ที่เข้าคอนเซ็ปต์กับงานระบำสะดือ


การเพ้นท์รูปใบหน้าลงบนหน้าท้องในสมัยก่อนจะบังคับว่าต้องวาดลงบนผิวกายที่เปลือยเท่านั้น (ยกเว้นผู้หญิงที่อนุญาตให้ปิดผ้าบริเวณหน้าอกได้) แต่ปัจจุบันนี้เพื่อให้ผู้เข้าร่วมไม่กระดากใจก็อนุโลมให้สวมเสื้อที่เพ้นท์เป็นลายใบหน้าเข้าร่วมเต้นได้



ช่วงเวลากลางวันจะมีกิจกรรมมากมาย เช่น แข่งเด็กคลาน แข่งคาราโอเกะ ฯลฯ เมื่อถึงเวลาทุ่มตรงก็จะเป็นเวลาประกวดเต้นระบำสะดือ ซึ่งผู้เข้าแข่งขันเป็นทีมๆจะต้องเต้นในขบวนพาเหรดวนรอบถนนไปเรื่อยๆเป็นเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง



ที่เวทีกลางจะมีนักร้องขับขานเพลงเป็นทำนองให้นักเต้นขยับจังหวะตาม


การประกวดมีทั้งโชว์ความคิดสร้างสรรค์ในการเพ้นท์หน้าท้องและคอสตูม




แต่ก็ไม่ได้บังคับว่าผู้เข้าร่วมประกวดจะต้องแต่งชุดระบำหน้าท้องเท่านั้น มีอิสระเลือกแต่งได้ตามใจชอบ



การเต้นก็ไม่บังคับว่าจะต้องเต้นในสไตล์ดั้งเดิม บางขบวนประยุกต์การเต้นสมัยใหม่ อย่างเช่นบัลเล่ย์ ระบำฮาวาย



เบื้องหน้าและเบื้องหลังชุดคอสตูมระบำสะดือ



สิ่งที่ทำให้ผมประทับใจในเทศกาลญี่ปุ่นก็คือการมีส่วนร่วมทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าเด็กหรือชรา



หัวใจของงานเทศกาลนี้คืออารมณ์ขันและความสนุกสนาน




สามารถเข้าไปดูข้อมูลเทศกาลระบำสะดือได้ที่
(หน้านี้เป็นภาษาญี่ปุ่น)
เว็บนี้มีหน้าข้อมูลภาษาอังกฤษด้วย แต่ไม่ค่อยอัพเดทเท่าเว็บภาษาญี่ปุ่น









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About