วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Postcard from Alaska: Misty Fjords ล่องฟยอร์ดชมธรรมชาติ



เรายังอยู่กันที่ Ketchikan เมืองหน้าด่านของอะลาสก้า

การล่องเรือสู่อะลาสก้าไม่ต้องกังวลว่าวันๆจะหมกอยู่บนเรือจนชีวิตจะเฉาตาย เพราะเรือสำราญจะแวะจอดตามเมืองที่อยู่รายทางให้นักท่องเที่ยวลงไปยืดเส้นยืดสายท่องเที่ยวได้ ผู้โดยสารสามารถเลือกได้ว่าจะลงไปย่ำต๊อกสำรวจเมืองด้วยตัวเองหรือจะร่วมโปรแกรมแลนด์ทัวร์ที่มีให้เลือก (แต่เสียตังค์เพิ่มนะ) แต่ถ้าพิศมัยบรรยากาศบนเรือไม่อยากลงไปเที่ยวจะอยู่แต่บนเรือก็ได้ไม่มีใครบังคับ

เมื่อเดินทางมาอะลาสก้าทั้งที ผมตั้งใจไว้แล้วว่าจะเที่ยวให้เต็มเหนี่ยวจึงวางแผนร่วมแลนด์ทัวร์ทุกๆเมืองที่จอดแวะ ในแต่ละเมืองจะมีแลนด์ทัวร์หลากหลายแบบให้เลือก ตั้งแต่ชิลล์ๆสบายๆไปจนถึงแบบแอดเวนเจอร์สมบุกสมบัน ผมตัดสินใจพิจารณาเลือกโปรแกรมที่ป๊อบปูล่าร์ติดท๊อปชาร์ตและเหมาะกับสภาพสังขารตัวเอง

สำหรับเมือง Ketchikan ผมเลือกโปรแกรมที่ชื่อว่า Misty Fjords & Wilderness Explorer ซึ่งจะล่องเรือผ่านฟยอร์ดชมธรรมชาติและชีวิตสัตว์อะลาสก้า โดยต้องมาขึ้นเรือเล็กที่ท่าจอดเรือสำราญ


Fjords หรือฟยอร์ด (กรุณาออกเสียงฟ.ฟันกับย.ยักษ์พร้อมกัน) เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดจากการกัดเซาะของธารน้ำแข็งบนที่ราบหุบเขาทำให้เกิดโตรกธารลัดเลาะไปตามหน้าผา ประกอบกับเมื่อธารน้ำแข็งที่กดทับละลายเปลือกโลกเกิดการเด้งตัวกลับทำให้เกิดทัศนียภาพสายน้ำแคบๆไหลผ่านหน้าผาตระหง่านสูงชัน ดังนั้นฟยอร์ดมักพบเห็นได้ในบริเวณพื้นที่ใกล้ขั้วโลกที่มีธารน้ำแข็ง อาทิเช่น สแกนดิเนเวีย อะลาสก้า เป็นต้น



Misty Fjords อยู่ห่างจากเมือง Ketchikan ทางทิศตะวันออกประมาณ 60 กว่ากิโลเมตร การล่องเรือในช่วงแรกจะผ่านบริเวณที่สามารถมองเห็นวิวชายฝั่ง ผ่านศูนย์วัฒนธรรมชนพื้นเมือง


กัปตันเรือจะคอยชี้บอกตำแหน่งพิกัดที่สามารถเห็นสรรพสัตว์ได้ แล่นออกไม่นานก็เจอรังนกอินทรีย์หัวล้าน (Bald Eagle) หนึ่งในสัตว์ที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศอเมริกา


พอแล่นลึกเข้าไปเรื่อยๆก็เริ่มห่างฝั่งขึ้นเรื่อยๆ


จุดไฮไลท์สำคัญระหว่างเส้นทางล่องเรือก็คือ New Eddystone Rock เป็นแท่งหินตั้งโด่เด่บนเกาะเล็กๆ


ที่ฐานแท่งหินจะมีโพรงถ้ำ ที่นี่เป็นจุดที่นิยมจะมาจัดงานแต่งงานกัน


ผ่านจากแท่งหินชี้ฟ้าไม่นานก็เริ่มเข้าสู่หน้าผาฟยอร์ด ผาสีเทาดำสูงชันตระหง่านสองฝั่งดูอลังการ


จุดชมวิวอีกจุดหนึ่งของฟยอร์ดชื่อว่า Punchbowl Cove เป็นบริเวณผาที่เว้าเป็นรูปลักษณ์คล้ายชาม


เรือจะชะลอให้นักท่องเที่ยวดื่มด่ำทัศนียภาพได้เต็มที่


ลานตากแมวน้ำเป็นบริเวณที่แมวน้ำนิยมมานอนอาบแดดกัน


ตลอดสองฝั่งทางมักจะพบเห็นน้ำตกสายเล็กๆที่ไหลลงมาตามหน้าผาชัน


การชมฟยอร์ดนอกจากโปรแกรมล่องมาทางเรือแล้ว ยังสามารถควักกระเป๋าจ่ายแพงเลือกเดินทางด้วยเครื่องบินเล็กก็ได้ ซึ่งจะได้ภาพมุมสูงงดงามไปอีกแบบ (แต่ผมเลือกแบบประหยัดไว้ก่อน)


กลับมาถึงที่ท่าเรือเวลาบ่ายโมงครึ่ง รวมทั้งหมดใช้เวลาล่องเรือประมาณสี่ชั่วโมงครึ่ง ยังพอมีเวลาเหลือให้เดินสำรวจดาวน์ทาวน์แบบไฮสปีดได้อีกรอบ


เรือสำราญมีกำหนดเดินเครื่องแล่นออกจาก Ketchikan เวลา 16.00 น. โดยผู้โดยสารทุกคนจะต้องกลับมาบนเรือไม่ช้ากว่า 30 นาทีก่อนเรือออก


 อำลาเมือง Ketchikan ด้วยภาพเมืองถ่ายจากเรือรัศมีแสงแห่งทะเลที่กำลังแล่นจากไป


การร่วมโปรแกรมแลนด์ทัวร์
การร่วมแลนด์ทัวร์สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ก่อนเดินทางหรือจะไปซื้อบนเรือหลังออกเดินทางก็ได้ แต่ละเมืองจะมีโปรแกรมประมาณยี่สิบกว่าแบบให้เลือก บางโปรแกรมมีหลายเวลาสามารถจัดหลายๆโปรแกรมภายในหนึ่งวันได้ ทัวร์จะเรียกระดมพลที่บริเวณท่าจอดเรือสำราญ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About