วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

โจวจวง: เวนิสตะวันออกแห่งเจียงหนาน

เสน่ห์มนตราของเมืองเวนิสประเทศอิตาลีทำให้เมืองริมแม่น้ำลำคลองในเอเชียที่มีบรรยากาศคล้ายๆกันจะถูกขนานนามเปรียบเทียบว่าเป็นเวนิสตะวันออก ถ้าลองไปเสิร์ซเมืองในเอเชียที่เรียกว่าเวนิสตะวันออกจากวิกิพีเดียจะได้ลิสต์ยาวออกเป็นหางว่าว แม้แต่กรุงเทพฯของเราก็ยังอยู่ในลิสต์ด้วยเลย

แต่ถ้าจะให้เลือกเมืองเวนิสตะวันออกที่โดดเด่นในแวดวงท่องเที่ยวมายาวนาน ผมไม่รีรอที่จะจิ้มนิ้วไปที่หมู่บ้านโจวจวง (Zhouzhuang, 周庄) มณฑลเจียงซู ประเทศจีนทันที


โจวจวงเป็นหมู่บ้านเล็กๆที่มีคลองเล็กคลองน้อยหลายสายไหลตัดผ่านทั่วหมู่บ้าน ได้รับฉายาว่า "ยอดหมู่บ้านกลางน้ำแห่งเจียงหนาน (江南第一水)"


วิวสุดคลาสสิกของหมู่บ้านริมน้ำก็คือภาพสะพานหินโค้งข้ามคลองมีเรือลอดข้างใต้


ตัวบ้านเรือนเก่าๆกำแพงขาวหลังคาดำริมคลองให้บรรยากาศเหมือนย้อนไปในยุคสมัยโบราณ


จุดทัศนียภาพอันดับหนึ่งของเมืองก็คือสะพานคู่ (Shuang Qiao, ) ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีสะพานสองสะพานเชื่อมต่อกันทอดข้ามหัวโค้งคลอง แต่เอาเข้าจริงไม่สามารถหาจุดถ่ายรูปให้เห็นทั้งสองสะพานได้ชัดๆ


ที่นี่มีบริการล่องเรือชมทัศนียภาพริมคลองเหมือนกับเวนิสเปี๊ยบ แต่ขอประทานโทษ...หน้าตาเรือแจวโจวจวงดูโบราณงานสร้างกว่ากอนโดล่าเยอะ


และที่ไม่ยอมน้อยหน้าจริงๆ ก็คืออาซิ้มแจวเรือไปร้องเพลง(จีน)ขับกล่อมผู้โดยสารไปด้วย


กิจกรรมล่องเรือกินเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง ลัดเลาะไปตามลำคลองลอดโค้งสะพานแล้วสะพานเล่า


การเดินชมหมู่บ้านทางเท้าก็มีจุดที่ให้แวะได้ เช่น บ้านเจ้าสัวเสิ่น (沈厅) ที่เคยเป็นที่พำนักของคหบดีชื่อดังเสิ่นว่านซาน


โรงมหรสพที่จัดแสดงโชว์วัฒนธรรม (ตอนไปถึงไม่มีรอบแสดง)


โรงภาพยนตร์แบบโบราณ รอบนึงดูได้ทีละคนสองคน


ในเมืองยังมีร้านขายของแนวๆตามตรอกซอกซอยให้นักท่องเที่ยวซอกซอนตะลอนทัวร์ได้


อาหารขึ้นหน้าขึ้นตาของโจวจวงไม่ใช่ก๊วยเตี๋ยวเรือแต่เป็น ขาหมูว่านซาน (万三蹄) สามารถลิ้มลองได้ตามร้านอาหารในเมืองหรือจะซื้อแบบแพ็คสำเร็จรูปกลับไปเป็นของฝากก็ได้


การเดินทางไปโจวจวงจากเซี่ยงไฮ้
ผมจับรถทัวร์ทัศนาจรจากท่ารถที่ Shanghai Stadium ออกประมาณเก้าโมงเช้าใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่งถึงเมืองโจวจวง ค่าตั๋วรถบัสจะรวมค่าเข้าชมเมืองด้วย จริงๆแล้วรถเค้ามีไกด์นำทัวร์เมืองโจวจวงเป็นภาษาจีน แต่ผมคิดว่าคงไม่ได้ช่วยอะไรที่จะไปเดินตามกรุ๊ปต้อยๆแต่ฟังไม่เข้าใจ จึงขอแยกตัวไปสำรวจเมืองด้วยตนเอง ซึ่งเค้าก็จะนัดให้กลับมาเจอกันที่จุดขึ้นรถกลับ โดยจะให้เวลาเที่ยวรวมประมาณ 5-6 ชั่วโมง


เว็บไซด์ข้อมูลท่องเที่ยวเมืองโจวจวง

หมายเหตุ: คำว่าเจียงหนานหรือออกเสียงเป็นภาษาจีนแต้จิ๋วว่ากังหนำเป็นดินแดนบริเวณภาคตะวันออกของประเทศจีนที่อยู่ทางใต้แม่น้ำแยงซีเกียงครอบคลุมมณฑลเจ้อเจียง เจียงซู และอันหุย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About