วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วัดพงอึนซา: ความสุขชั่วเวียนธูป ความทุกข์ชั่ววูบเทียน

ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อนว่าชื่อบท ความสุขชั่วเวียนธูป ความทุกข์ชั่ววูบเทียน นี้ผมไม่ได้แต่งขึ้นเอง แต่หยิบยืมมาจากชื่อบทๆหนึ่งในหนังสือเรื่อง สองเงาในเกาหลี ของคุณทรงกลด บางยี่ขัน สำหรับผู้ที่ไม่รู้จักหนังสือเล่มนี้ ถ้าบอกว่านี่คือหนังสือที่เป็นแรงบันดาลใจของบทภาพยนตร์เรื่อง กวน มึน โฮคงร้องอ๋อกัน

ในหนังสือ สองเงาในเกาหลี บทดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่วัดพงอึนซา กล่าวถึงช่วงที่ตัวเอกทั้งสองแวะเข้ามาไหว้พระหลบลมหนาวที่วัด


ขณะที่กำลังจะออกจากวัดก็ผ่านธูปเทียนที่ปักไหว้ไว้ ธูปไหม้เกือบหมดก้านแล้วแต่เทียนกลับมอดไปนิดเดียว จึงเปรียบเทียบว่าเวลาแห่งความสุขมักผ่านไปอย่างรวดเร็วดังเช่นธูป ขณะที่ช่วงเวลาความทุกข์คืบคลานไปอย่างช้าๆเหมือนเทียน เป็นที่มาของวลีแสนคมกริบว่า ความสุขชั่วเวียนธูป ความทุกข์ชั่ววูบเทียนดังนั้นเมื่อตั้งใจจะเขียนเล่าประสบการณ์ท่องเที่ยววัดพงอึนซา ผมจึงอดไม่ได้ที่ขอหยิบยืมวลีนี้มาใช้


วัดพงอึนซา (봉은사)   เป็นวัดที่ไม่ได้มีขนาดใหญ่โตมาก แต่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมาถึง 1,200 กว่าปี อยู่ในย่านธุรกิจกังนัมทางตอนใต้ของโซล


ภายในวัดประดับประดาด้วยโคมกระดาษจำนวนมาก


สัญลักษณ์ของวัดพงอึนซาคือพระพุทธรูปหินอ่อนขนาดใหญ่ประทับยืนบนฐานดอกบัว ประดิษฐานอยู่ด้านในสุดของวัด


เนื่องจากวัดอยู่ในย่านธุรกิจสำคัญ จึงไม่แปลกที่จะเห็นวิวตึกสูงอยู่รายรอบวัด


ใกล้ๆลานจอดรถของวัดมีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม แต่หลายคนมักไม่ค่อยสังเกตุเห็น


ผมแนะนำให้ลองแวะร้านขายของที่ระลึกของวัด ที่นี่มีของฝากเก๋ๆที่ไม่ซ้ำร้านอื่นๆ ของบางชิ้นราคาถูกมาก เช่น โปสการ์ด 100 วอน (พระเจ้า...สามบาทเอง)

การเดินทางไปวัดพงอึนซา
รถไฟฟ้าสาย 2 (สีเขียว) ลงที่สถานี Samseong วัดจะอยู่ตรงข้ามศูนย์การค้า COEX Mall

เว็บไซด์ของวัดพงอึนซา







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About