วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เหิงเตี้ยน: ฮอลลีวู้ดแดนมังกร

ในทัวร์เหยียบจีนเจ็ดเมืองในห้าวันที่ผมไปตอนปี 2008 มีเมืองเล็กๆอยู่เมืองหนึ่งที่น่าสนใจ เนื่องจากถูกพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ โดยมีธีมท่องเที่ยวสำคัญก็คือโรงถ่ายหนังขนาดใหญ่โตมโหฬารที่จำลองบรรยากาศจีนยุคโบราณไว้สำหรับเป็นโลเกชั่นในการถ่ายทำหนังจีนแนวกำลังภายในหรือย้อนยุค เมืองที่ว่ามีชื่อว่าเหิงเตี้ยน (横店) ชื่อภาษาอังกฤษเขียนว่า Hengdian


โรงถ่ายหนังที่กล่าวถึงมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Hengdian World Studio (横店影) นอกจากใช้ถ่ายหนังถ่ายละครแล้วยังเปิดเป็นธีมปาร์คให้แฟนหนังจีนซื้อตั๋วเข้าชมได้ ประกอบไปด้วยโซนต่างๆซึ่งจำลองสิ่งปลูกสร้างหลากยุคสมัยของจีน อาทิเช่น พระราชวังต้องห้ามที่ปักกิ่ง ถนนและร้านรวงย้อนยุคในกวางโจวและฮ่องกง เมืองริมแม่น้ำทางตอนใต้ เป็นต้น


แต่เนื่องจากมีเวลาจำกัดแค่ครึ่งวันคณะทัวร์ผมจึงแวะชมเฉพาะโซนพระราชวังจิ๋นซีจำลอง


พระราชวังจิ๋นซีจำลองนี้เคยถูกใช้ถ่ายทำหนังและละครเรื่องดังๆมาแล้วมากมาย อย่างที่คอหนังจีนน่าจะรู้จักดี ก็ภาพยนตร์เรื่อง Hero ปี 2002 ของผู้กำกับจางอี้โหมว นำแสดงโดย เจ็ทลี เหลียงเฉาเหว่ย จางมั่นอวี้ เป็นหนังแนวกำลังภายในอิงประวัติศาสตร์ เล่าเรื่องแผนการลอบสังหารจิ๋นซีฮ่องเต้ แต่ละฉากสีจัดจ้านเหมาะแก่การใช้โฆษณาโทรทัศน์สีอย่างมาก


ถ้าเป็นฝั่งละครก็ต้องเรื่องเจาะเวลาหาจิ๋นซีของสถานีโทรทัศน์ทีวีบีฮ่องกง นำแสดงโดยพระเอกผิวเข้มกู่เทียนเล่อ ฉายเมื่อปี 2001 ตัวพระราชวังจำลองนี้ใช้เป็นโลเกชั่นพระราชวังของแคว้นฉิน


มุมสะพานโค้งนี้เป็นหนึ่งในมุมยอดนิยมที่ตัวละครมายืนสนทนากัน


ตรอกนี้ปรากฏตอนท้ายเรื่อง ช่วงที่พระเอกและพวกพ้องลอบหนีออกจากวัง


ตัวพระราชวังจิ๋นซีของจริงอยู่ที่เมืองซีอานแต่ถูกเผาวอดวายไปหมดแล้วตั้งแต่ 2000 กว่าปีที่แล้วหลังราชวงศ์จิ๋นล่มสลาย

การเดินทางไปเมืองเหิงเตี้ยน
เมืองใหญ่ที่ใกล้ที่สุดคือหังโจว นั่งรถไฟประมาณ 1 ชั่วโมงไปลงที่เมืองอี้อู (Yiwu, 義烏) จากนั้นต่อรถบัสไปเหิงเตี้ยนอีกประมาณ 45 นาที

เว็บไซด์ของ Hengdian World Studio (ภาษาจีน)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About