วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

กินนำสไตล์: Modern Toilet Restaurant

คอลัมน์กินนำสไตล์นี้จะเล่าเรื่องราวประสบการณ์การแสวงหาอาหารการกินแนวเก๋ไก๋นำสไตล์ในต่างประเทศ ขอย้ำว่าร้านหรืออาหารที่แนะนำเน้นที่สไตล์เป็นหลักไม่ใช่รสชาตินะครับ สำหรับประสบการณ์แรกผมจะพาไปร้านอาหารคอนเซปต์แปลกๆที่ไต้หวัน คนไต้หวันมีรสนิยมเห่อร้านอาหารประเภท theme restaurant ที่ตกแต่งในคอนเซปต์แปลกประหลาด เช่น ร้านอาหารที่ตกแต่งเหมือนอยู่ในโรงพยาบาล ร้านอาหารคอนเซ็ปต์เหมือนนั่งอยู่ในเครื่องบินของสายการบิน เป็นต้น

แต่วันนี้ผมจะแนะนำร้านอาหารที่ถือว่าเป็นหนึ่งใน theme restaurant ที่ได้รับนิยมอย่างมากในไต้หวัน นั่นคือร้าน Modern Toilet Restaurant (便所主題餐廳) ร้านที่ตกแต่งในสไตล์ให้ความรู้สึกเหมือนทานข้าวอยู่ในห้องส้วม ถ้าตั้งชื่อเป็นภาษาไทยให้เล่นๆก็คงเรียกว่าร้านสุขาหาร (มาจากสุขา+อาหาร)


Modern Toilet Restaurant เปิดครั้งแรกเมื่อปี 2004 สาขาที่ผมไปอยู่ที่ย่านถนนคนเดินซีเหมินติง (西門町) ในไทเปซึ่งเป็นเหมือนย่านสยามบ้านเรา หน้าร้านสังเกตุเห็นได้ง่ายเนื่องจากมีโถชักโครกลอยเด่นเป็นสง่า

เข้าไปด้านในก็จะพบกับน้องอุนจี้มาสค็อตประจำร้านยืนรับแขก


 ร้านตกแต่งเฟอร์นิเจอร์โดยใช้อ่างอาบน้ำมาปูกระจกทำเป็นโต๊ะ ส่วนเก้าอี้นั่งก็คือโถชักโครก


ช่วงนั่งรออาหาร สังเกตุเห็นลูกค้าคนก่อนๆมือซนเอาซองตะเกียบมาเขียนชื่อแล้วเสียบช่องใส่ลงไปในอ่างโต๊ะ เห็นแล้วคันมือจนอดทำตามไม่ได้ แต่กลัวคนไต้หวันจะอ่านภาษาไทยไม่ออก ก็เลยลงนามเป็นภาษาจีนซะหน่อย


เมนูยอดนิยมของร้านก็คือสุกี้ไต้หวันที่เสิร์ฟมาในภาชนะรูปทรงชักโครกชวนให้น่าทานมากขึ้น


เครื่องดื่มที่เข้ากับเซ็ตอาหารที่สุดก็คือน้ำเก็กฮวยสีเหลืองอ๋อย ถ้าสั่งแก้วพิเศษก็จะเสิร์ฟมาในภาชนะทรงโถฉี่ผู้ชายหรือไม่ก็กระบอกคอมฟอร์ตร้อย

ทานจนแน่นท้องเลยต้องขอไปเข้าห้องน้ำซะหน่อย อันนี้เป็นห้องน้ำจริงๆของร้าน อย่าเผลอไปตักอะไรในโถส้วมมาทานหละ


 กลับมาล้างปากด้วยไอติมช็อคโกแลต"ชิต"ในคอห่านตบท้าย


ที่ร้านมีขายภาชนะเผื่อลูกค้าติดใจอยากซื้อเอาไปใส่ข้าวกินที่บ้าน


ตอนที่ผมไปในปี 2009 ร้าน Modern Toilet Restaurant นี้กำลังได้รับความนิยมสูงสุด จนเปิดขยายสาขาเกือบสิบแห่งทั่วไต้หวัน รวมถึงสาขาต่างประเทศในฮ่องกงด้วย แต่ที่เช็คจากเว็บไซด์ของร้านล่าสุดรู้สึกจะเหลือแค่สามสาขาในไต้หวันเท่านั้นรวมถึงสาขาซีเหมินติงที่ผมเคยไป

การเดินทางไปซีเหมินติง
สามารถเดินทางไปถนนคนเดินซีเหมินติงด้วยรถไฟฟ้าไทเปสายสีน้ำเงินลงที่สถานีซีเหมิน

สนใจรายละเอียดของร้านเข้าไปดูได้ที่เว็บไซด์ข้างล่างนี้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About