วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556

ซากุระบานที่คุมาโมะโตะ

ช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงกลางเดือนเมษายนถือว่าเป็นฤดูไฮซีซั่นสำหรับการท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นเนื่องจากเป็นหน้าดอกซากุระผลิบาน คนญี่ปุ่นเรียกช่วงเวลานี้ว่าเทศกาลฮะนะมิซึ่งจะชักชวนกันออกไปฉลองอย่างมีความสุขเคล้าคลอบรรยากาศดอกไม้บาน เพื่อต้อนรับเทศกาลฮะนะมิของปี 2013 ที่กำลังจะมาถึง ผมขอพาย้อนอดีตไปกับทริปชมซากุระที่เมืองคุมาโมะโตะเกาะคิวชูเมื่อสองปีก่อน

สถานที่ชมวิวซากุระขึ้นหน้าขึ้นตาของเมืองคุมาโมะโตะก็คือบริเวณปราสาทคุมาโมะโตะ (熊本城) ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในร้อยจุดชมซากุระที่สวยที่สุดของญี่ปุ่น โดดเด่นด้วยวิวพุ่มซากุระสีขาวอมชมพูเรื่อๆตัดกับภาพปราสาททรงโบราณ


ภาพซากุระรอบกำแพงปราสาทดูสวยงามแบบคลาสสิก



ถนนรอบๆปราสาทก็เรียงรายไปด้วยต้นซากุระตลอดสองข้างทาง




เดินๆเจอสาวชุดกิโมโนมาถ่ายแฟชั่น ก็ฉวยโอกาสมั่วนิ่มแชะภาพเค้ามาประกอบฉากดอกไม้งามซะเลย



การเดินทางไปปราสาทคุมาโมะโตะ
จากป้ายรถเมล์หน้าสถานีรถไฟคุมาโมะโตะจะมีรถบัสวิ่งวนระหว่างปราสาทและสถานีรถไฟทุกครึ่งชั่วโมง ใช้เวลาประมาณ 10-20 นาที ให้สังเกตุข้างรถบัสจะติดสติ๊กเกอร์รูปปราสาท

ช่วงเวลาการชมซากุระที่ญี่ปุ่น
โดยทั่วไปดอกซากุระจะบานในช่วงอากาศเริ่มเปลี่ยนแปลงจากหนาวเป็นอบอุ่น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นต้นฤดูใบไม้ผลิ แต่ในความเป็นจริงซากุระไม่ได้บานพรึ่บพร้อมกันทั้งเกาะญี่ปุ่น แต่จะค่อยๆบานจากภูมิภาคทางใต้ไล่ขึ้นไปทางเหนือ และจะบานอยู่ได้ประมาณสองอาทิตย์ก่อนจะร่วง


ที่เกาะโอกินาวาที่อยู่ใต้สุด ดอกซากุระจะบานเร็วที่สุดตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมถึงต้นกุมภาพันธ์ ไล่มาที่เกาะคิวชูช่วงปลายเดือนมีนาคม ต้นเดือนเมษายนสำหรับภูมิภาคช่วงกลางเกาะฮอนชู (เช่นเมืองเกียวโต โอซาก้า นาโกย่า โตเกียว เป็นต้น) ต่อมาที่ครึ่งหลังเดือนเมษายนสำหรับภูมิภาคโทโฮะกุทางเหนือของเกาะฮอนชู (เช่นเมืองเซ็นได อาโอโมริ เป็นต้น) ไปสิ้นสุดที่ต้นเดือนพฤษภาคมสำหรับเกาะฮอกไกโดที่อยู่เหนือสุดของญี่ปุ่น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About