วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556

ประสบการณ์ท่องซาฟารี

ถ้าถามคนที่ไปเที่ยวอัฟริกาว่าอยากไปทำกิจกรรมอะไรมากที่สุดที่นั่น หนึ่งในคำตอบยอดนิยมก็คือไปท่องซาฟารีส่องสัตว์ ดังนั้นเมื่อปี 2010 ที่ผมมีโอกาสได้ไปเมืองโยฮันเนสเบิร์ก ประเทศอัฟริกาใต้ ก็เลยไม่พลาดที่จะไปลองท่องซาฟารีดู เวลาดูสารคดีเกี่ยวกับซาฟารีก็จะเห็นภาพทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ มีสัตว์ป่าวิ่งตามกันเป็นฝูง ก็เลยวาดฝันว่าจะได้เห็นภาพแบบเดียวกันในการท่องซาฟารีครั้งนี้

อุทยานแห่งชาติที่ใกล้เมืองโยฮันเนสเบิร์กและมีกิจกรรมท่องซาฟารีก็คือ Kruger National Park ซึ่งอยู่ห่างโยฮันเนสเบิร์กไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 500 กิโลเมตร การไปท่องซาฟารีที่สะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวก็คือซื้อทัวร์กับบริษัททัวร์ท้องถิ่น ซึ่งผมเลือกทัวร์ไปค้างที่อุทยานหนึ่งคืนเพื่อมีโอกาสได้เข้าไปส่องสัตว์สองรอบ (บ่ายวันไปถึงรอบหนึ่ง และเช้าตรู่วันรุ่งขึ้นอีกรอบหนึ่ง)


รถแวนจะออกจากโยฮันเนสเบิร์กเช้าตรู่ ไปถึงอุทยานช่วงบ่ายๆ พอไปถึงก็เช็คอินเข้าที่พักที่มีลักษณะเหมือนบังกาโลว์ต่างจังหวัดบ้านเรา พอบ่ายแก่ๆก็เริ่มเข้าป่าไปส่องสัตว์รอบแรก

ปณิธานที่ยิ่งใหญ่ของนักท่องเที่ยวที่มาท่องซาฟารีก็คือการได้เห็นสัตว์ป่าที่คนอัฟริกายกย่องให้เป็น Big 5 ซึ่งได้แก่ ช้างอัฟริกัน แรดดำ เสือดาว สิงโตและควายป่า จากประสบการณ์ส่องสัตว์ที่น่าผิดหวังที่เขาใหญ่ในอดีตเลยทำให้ผมมีความคาดหวังสูงว่าที่นี่เป็นอัฟริกาดินแดนแห่งสัตว์ป่า ด้วยโอกาสท่องซาฟารีถึงสองรอบคงได้เห็นเจ้าตั้วเฮียทั้งห้าครบถ้วน

คณะท่องซาฟารีจะเดินทางโดยรถจิ๊ปสี่แถวมีเบาะปิดด้านข้างเพื่อป้องกันสิงโตปีนมาลากคนบนรถลงไป โดยรวมๆแล้วคันหนึ่งน่าจะนั่งได้ประมาณ 8-10 คน คนขับจะทำหน้าที่เป็นไกด์ช่วยชี้นำให้เห็นบรรดาสัตว์ป่าที่หลบตามสุมทุมพุ่มไม้


พอรถวิ่งเข้าเขตป่าของอุทยาน ความผิดหวังแรกก็มาเยือนผมทันที ไอ้ที่จินตนาการว่ารถจะวิ่งตะบึงไปตามทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ไพศาล ปรากฎว่าในเขตอุทยานมีตัดถนนลาดยางไว้อย่างดี จะมีบางช่วงเท่านั้นที่ยังเป็นทางดินลูกรังอยู่

สัตว์ที่พบเห็นได้ง่ายที่สุดในอุทยานก็คือ Impala เปิดดิกชันนารีแปลก็คือละมั่งอัฟริกัน


ช้างป่าขึ้อายยืนแอบดูพวกเราอยู่ไกลๆ แต่ไม่พ้นสายตาคนขับ


สู้ยีราฟนายแบบไม่ได้ ยืนโพสต์ให้ถ่ายเต็มๆไม่แคร์สื่อ


ช่วงว่างเว้นสัตว์ใหญ่ก็ชี้นกชี้ไม้ฆ่าเวลา


ตื่นเต้นสุดขีดก็ตอนเจอสิงโตคู่หนึ่งนอนพึ่งแดดไกลๆ (ไกลขนาดซูมกล้องแล้วยังเห็นแค่ลางๆ)


พอตกเย็น กำลังจะกลับที่พัก เจอครอบครัวช้างป่าเดินปาดหน้ารถดื้อๆ


การส่องสัตว์รอบที่สองต้องตื่นก่อนไก่โห่ รถจิ๊ปที่วิ่งเข้าไปพยายามหาเส้นทางใหม่ไม่ให้ซ้ำกับเมื่อวาน ถึงแม้ชื่อเป็นอัฟริกาแต่อากาศในป่าตอนเช้ามืดหนาวเอาการ ยิ่งวันที่ไปมีฝนลงพรำๆ นั่งบนรถแล้วเจอลมตีเอาๆยะเยือกจนแข็งไปทั้งตัว

สังเกตุว่า ช่วงเช้ามืดจะมีโอกาสเจอสัตว์อยู่กันเป็นฝูงมากกว่า


ถ้านับจำนวนแล้ว ควายป่าเป็น Big 5 ที่เจอเยอะสุดในทริปนี้


ความหนาวเหน็บบวกความหิวทำให้อยากกลับไปที่พักเร็วๆ คนขับก็ยังให้กำลังใจโดยชี้ชวนให้ดูหมูป่าแก้หิว...เอ๊ยแก้หนาว


หลังจากขับรถวนรับลมจนคนนั่งแช่แข็งได้ที่ ก็พากลับที่พักเพื่อทานข้าวเช้าและเช็คเอ๊าท์กลับโยฮันเนสเบิร์ก สรุปว่าไม่เจอเสือดาวกับแรดดำ

การท่องซาฟารีครั้งแรกของผมก็เลยเอวังด้วยประการฉะนี้



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About