วันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ปุจฉา: รูปปั้นสัตว์เหล่านี้อยู่ที่ใด

วันนี้ผมขอพักเบรกการเล่าเรื่องการเดินทางมาเล่นเกมส์กันสนุกๆดีกว่า เป็นเกมส์ที่เก็บเกี่ยววัตถุดิบมาจากการท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆทั่วโลก การไปเยี่ยมเยือนหลายต่อหลายที่ได้พบเห็นอนุสาวรีย์หรือรูปปั้นสัตว์เป็นแลนด์มาร์คสำคัญของที่นั้นๆ วันนี้จึงให้ท่านผู้อ่านลองทายกันว่ารูปปั้นสัตว์เหล่านี้อยู่ที่เมืองอะไร ประเทศอะไร

มีทั้งหมดสิบภาพตามหมายเลขกำกับ ถ้าไม่รู้หรือทายเสร็จหมดแล้วลองไปดูเฉลยที่ด้านล่างอันไกลโพ้นได้













เฉลย
1. Rachel เป็นชื่อรูปปั้นกระปุกหมูตั้งอยู่ด้านหน้าตลาด Pike Place Market เมืองซีแอทเทิ่ล ประเทศสหรัฐอเมริกา ชื่อ Rachel ตั้งมาจากชื่อหมูที่ชนะประกวดในปี 1985 นอกจากเป็นมาสค็อตของตลาดแล้ว Rachel ยังทำหน้าที่รับเงินบริจาคจากนักท่องเที่ยวเพื่อสนับสนุนชาวตลาดที่รายได้ไม่ดี ตามที่กล่าวอ้างกันมาถ้าคุณลูบจมูกหมูแล้วบริจาคใส่กระปุกก็จะพบแต่โชคดี

2. Il Porcellino หรือหมูป่าแห่งฟิเรนเซ่ อยู่ที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ตัวรูปปั้นต้นแบบดั้งเดิมสร้างตั้งแต่ปี 1634 ปัจจุบันถูกจัดเก็บที่พิพิธภัณฑ์ ตัวที่เห็นถูกสร้างมาตั้งแทนอยู่หน้าตลาดที่จัตุรัส Mercato Nuovo ว่ากันว่าถ้าลูบที่จมูกหมูแล้วคุณจะได้กลับมาที่ฟลอเรนซ์อีก จึงไม่แปลกใจว่าทำไมจมูกหมูถึงมันวาวนัก

3. รูปปั้นหมียืนเกาะต้นสตอเบอร์รี่อยู่ที่จัตุรัส Puerta del Sol ซึ่งเป็นจตุรัสสำคัญของกรุงแมดริด ประเทศสเปน หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมต้องเป็นหมีในท่ายืนเกาะต้นสตอเบอร์รี่ไม่ใช่ท่าอื่น แท้จริงไม่มีลับลมคมนัยอะไรมาก รูปปั้นนี้สร้างตามรูปในตราประจำเมืองแมดริดที่เป็นรูปหมียืนเกาะต้นไม้ที่มีผลสีแดงๆนั่นเอง

4. รูปปั้นบรอนซ์กระทิงขวิดนี้อยู่ใกล้ๆถนน Wall Street มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ฝรั่งถือว่ากระทิงเป็นสัญลักษณ์ของความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ อย่างเวลาตลาดหุ้นคึกคักจะเรียกว่าอยู่ในสภาวะกระทิง จึงถูกเลือกให้เป็นสัตว์มงคลประจำถนน Wall Street ที่เป็นถนนสายการเงินหลักของประเทศ รูปปั้นกระทิงนี้เป็นผลงานของ Arturo Di Modica จริงๆแล้วมีจำนวนทั้งสิ้นห้าตัว ถ้าใครไปเที่ยวเซี่ยงไฮ้ก็อาจจะเจอพี่น้องเจ้ากระทิง Wall Street นี้ได้

5. นี่คือหนึ่งในสุนัขชื่อดังนามว่าฮะชิโกะ ตั้งอยู่ที่หน้าสถานีรถไฟชิบูย่า กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้รับการยกย่องมากในเรื่องความกตัญญูต่อเจ้านาย ทุกวันตอนเย็นฮะชิโกะจะมานอนรอเจ้านายที่กลับจากทำงานที่หน้าสถานีรถไฟชิบูย่าทุกวัน จนมาวันหนึ่งเจ้านายของฮะชิเสียชีวิตไป แต่มันก็ยังคงมานอนเฝ้ารอเจ้านายตอนเย็นทุกๆวันเป็นเวลาถึงสิบปีจนเสียชีวิตไปในปี 1935 ปัจจุบันรูปปั้นฮะชิโกะนิยมใช้เป็นจุดนัดพบ   

6. อนุสาวรีย์สิงโตเจ็บปางตายหรือชื่อจริงๆคือ Löwendenkmal อยู่ที่เมืองลูเซิร์น ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ถูกสร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกให้แก่ทหารสวิสรับจ้างที่เสียชีวิตในช่วงปฏิวัติฝรั่งเศส ถ้าสังเกตรายละเอียดจะเห็นว่าสิงโตที่เป็นตัวแทนทหารสวิสถูกหอกแทงใกล้ตายนอนกอดโล่ที่มีตราราชวงศ์ฝรั่งเศสโดยมีโล่ตราสวิสวางอยู่ข้างๆ

7. เจ้ากิ้งก่านี้เป็นผลงานประติมากรรมชื่อดังของศิลปินสเปนนามว่า Antoni Gaudi ทั่วไปคนนิยมเรียกรูปปั้นนี้ว่า “el drac” อันแปลว่ามังกร รูปปั้นกิ้งกาชูคออยู่ที่ทางเข้า Park Güell เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ใครไปใครมาต้องแวะชักรูปกับกิ้งก่าเจ้าเสน่ห์นี้

8. นกฮูกนี้เป็นอีกหนึ่งรูปปั้นสัตว์ที่อยู่ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รูปปั้นนี้อยู่ที่หน้าทางออกสถานีรถไฟ Ikebukuro นกฮูกถือว่าเป็นมาสค็อตประจำย่าน Ikebukuro เนื่องจากคำว่า fukuro ที่หมายถึงนกฮูกออกเสียงใกล้เคียงกับคำว่า bukuro ในชื่อ Ikebukuro ปัจจุบันรูปปั้นนกฮูกนี้นิยมใช้เป็นจุดนัดพบเหมือนฮาจิโกะ

9. Digital Orca หรือวาฬดิจิตอลเป็นงานประติมากรรมที่เพิ่งสร้างขึ้นเมื่อปี 2009 อยู่ที่บริเวณด้านหน้า Vancouver Convention Center เมืองแวนคูเว่อร์ ประเทศแคนาดา ความโดดเด่นของรูปปั้นวาฬนี้ก็คือความคิดสร้างสรรค์ที่ประยุกต์เทคโนโลยี่สมัยใหม่เข้าไปในดีไซน์ บางคนเรียกมันว่า Lego Orca เนื่องจากเหมือนเอาบล็อกเลโก้มาต่อเป็นรูปวาฬ


10. อนุสาวรีย์ห้าแพะที่สวนสาธารณะ Yuexui เมืองกวางโจว ประเทศจีน ตามตำนานปรัมปราเล่าขานว่ามีนางฟ้าห้าองค์เสด็จลงมาจากสวรรค์โดยมีแพะห้าตัวเป็นพาหนะ นางฟ้าได้อำนวยพรให้เมืองกวางโจวอุดมสมบูรณ์ด้วยพืชพันธ์ธัญญาหารก่อนหายตัวเสด็จกลับสวรรค์ พาหนะแพะทั้งห้าตัวก็กลายร่างเป็นหินให้ชาวเมืองสักการะบูชาแทน ถ้าจำกันได้มาสค็อตกีฬา Asian Games ปี 2010 ที่กวางโจวก็เป็นแพะห้าตัว

ตอบกันถูกกี่ข้อครับ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About