วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

เยือนถิ่นซานติเอโก เบอร์นาบิว


วันที่ 23 มีนาคม 2014 นี้ที่ประเทศสเปนจะมีแมทซ์การแข่งขันฟุตบอลลีกภายในประเทศคู่หยุดโลกระหว่างสโมสรฟุตบอลที่มีเกียรติประวัติยิ่งใหญ่มายาวนานสองสโมสร ได้แก่สโมสรรีลแมดริด (Real Madrid C.F.) และสโมสรบาร์เซโลน่า (FC Barcelona) ซึ่งถือว่าเป็นคู่รักคู่แค้นกันมายาวนาน จนมีการตั้งชื่อเรียกแมทซ์การพบกันระหว่างสองทีมนี้ว่า El Clásico (เอลกลาสิโก้)

เมื่อปีที่แล้วผมเคยเขียนเรื่องพาทัวร์สนามฟุตบอลคัมป์นู (Camp Nou) ของทีมบาร์เซโลน่ามาแล้ว คราวนี้จึงเป็นคิวของทีมรีลแมดริดเปิดรังซานติเอโกเบอร์นาบิว (Estadio Santiago Bernabéu) เพื่อรับการมาเยือนของผม แต่ครั้งนี้ผมจะไปดูเกมการแข่งขันฟุตบอลอย่างเดียวไม่ได้ทัวร์สนามแต่อย่างใด


แต่ดูกร ผมไม่ได้พาไปดูแมทซ์เอลกลาสิโก้หรอกนะ เพราะตั๋วคู่นี้หายากแถมราคาแพงกว่าทองเสียอีก แต่ผมจะพาไปดูเกมฟุตบอลลาลีก้าฤดูกาล 2009-2010 ระหว่างทีมรีลแมดริดเจ้าบ้าน พบกับสโมสรโอซาซูน่า (Club Atlético Osasuna) เตะกันเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2010

หน้าตาตั๋วเข้าชม


หน้าตาสนามซานติเอโก เบอร์นาบิวด้านนอก


ปกติบอลสเปนจะเริ่มเตะกันตอนสองสามทุ่ม แต่คู่นี้แข่งกันเร็วตั้งแต่ฟ้ายังไม่มืดค่ำเลย


โดยปกติของบอลยุโรป วันแข่งจะใช้ตำรวจม้าดูแลความสงบ


สนามนี้เป็นสนามขนาดใหญ่จุผู้ชมได้มากกว่า 80,000 คน


อัฒจรรย์มีหลังคาคลุมทั้งสี่ด้าน


บรรยากาศการวอร์มอัพ



นักเตะรีลแมดริดอยู่ในชุดขาวล้วนสมกับฉายาทีมว่าราชันชุดขาว ส่วนโอซาซูน่าเสื้อแดงกางเกงน้ำเงิน


ถ่ายรูปก่อนเริ่มเกมการแข่งขัน ทีมรีลแมดริดยุคนั้นได้รับการขนานนามว่าทีมแห่งกาแล็กซี่ (Galácticos) เพราะสะสมนักเตะเวิร์ลคลาสเก่งๆดังๆ (แถมค่าตัวแพงๆ) ไว้ในทีมมากมาย แต่ในทางกลับกันก็เป็นสุสานที่นักเตะดังมาดับไม่น้อย


หนึ่งในคอลเลกชั่นนักเตะดังที่ต้องมาดับบนซุ้มม้านั่งสำรองที่นี่ก็คือ กาก้า (Kaka) เพลย์เมกเกอร์รูปหล่อชาวบราซิล แต่วันที่แข่งกับโอซาซูน่าได้ลงสนาม (ปัจจุบันกลับบ้านเก่าที่เอซีมิลานแล้ว)


แต่คนนี้ยังเป็นขวัญใจแฟนๆราชันชุดขาวจวบจนวันนี้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (Cristiano Ronaldo) เจ้าของตำแหน่งนักฟุตบอลยอดเยี่ยมรางวัลฟีฟ่าบัลลงดอร์ (FIFA Ballon d’Or) ปีล่าสุด (2013)


คริสเตียโน่ โรนัลโด้กับกอนซาโล่ อิกัวอิน (Gonzalo Higuain) รอสัญญาณนกหวีดเขี่ยบอล


อิเกร์ คาร์ซิยาส (Iker Casillas) อดีตผู้รักษาประตูมือหนึ่งทีมชาติสเปนของทีมรีลแมดริดผู้มีแฟนสวย (เกี่ยวมั้ยนี่)


บรรยากาศระหว่างเกม ส่องเอาเองว่าใครเป็นใคร



ปีนั้นรีลแมดริดได้รับการยกย่องว่ามีเกมรุกน่ากลัว แต่เกมรับด๊อกด๋อยมาก วันนั้นโดนโอซาซูน่ากะซวกไปสองลูก แต่โชคดีที่กองหน้ายิงเยอะกว่า จึงชนะไป 3-2 (สองลูกจากโรนัลโด้ อีกประตูจากแบ็คซ้ายมาร์เซโล่)


การหาซื้อตั๋วเข้าชมทีมรีลแมดริด
เว็บไซด์สโมสรมีขายตั๋วแต่เป็นแบบตั๋ววีไอพีราคาแทบตกเก้าอี้ ตอนที่ผมไปดูหาซื้อตั๋วจากเว็บนอกโดยเลือกเว็บที่มีที่อยู่ที่สเปนและให้เบอร์โทรท้องถิ่นติดต่อไว้ (เพราะถ้าเป็นเว็บเถื่อนน่าจะโดนตรวจสอบไปแล้ว) ผมไม่แน่ใจว่าเป็นการขายตั๋วแบบนี้ถือว่าถูกกฎหมายรึเปล่าเลยไม่ขอโพสต์ลิ้งค์ ลองไปเสิร์ซหาดูกันเองแล้วกัน ถ้าเป็นเว็บที่มีออฟฟิศที่สเปนเค้าจะส่งตั๋วมาให้ที่โรงแรมที่เราพัก

การเดินทางไปสนามซานติเอโก เบอร์นาบิว
ข้อดีของสนามนี้ก็คืออยู่ติดสถานีรถไฟใต้ดินเลย เดินทางโดยรถไฟใต้ดินสาย 10 มาขึ้นที่สถานี Santiago Bernabéu โผล่จากสถานีเห็นตัวสเตเดี้ยมทันที แต่นี่ก็เป็นข้อเสียเหมือนกัน เพราะตอนบอลเลิกสถานีรถไฟใต้ดินจะแปลงสภาพเป็นปลากระป๋อง กว่าจะเบียดฝูงชนขึ้นรถไฟได้อาจต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมง


เว็บไซด์ของสโมสรรีลแมดริด
http://www.realmadrid.com/












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About