วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Acrophilia: Taipei 101

เคยเขียนเรื่อง Acrophilia ไปครั้งหนึ่งเกี่ยวกับตึกที่สูงที่สุดในโลก Burj Khalifa มาแล้ว ปรากฏว่าเป็นหนึ่งในเรื่องที่ได้รับความนิยมจากผู้อ่านมาก จึงขอกลับมาเขียนเรื่องราวชาวรักที่สูงอีกครั้ง คราวที่แล้วพูดถึงเจ้าของตำแหน่งแชมป์ปัจจุบันไปแล้ว มาคราวนี้ขอให้เกียรติแชมป์เก่าอย่างตึกไทเป 101 บ้าง


ตึกไทเป 101 (台北101) ชื่อบอกพิกัดที่อยู่เบ็ดเสร็จเรียบร้อยแล้วว่าอยู่ที่เมืองไทเป ไต้หวัน ตึกสร้างเสร็จและเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อสิ้นปี 2004 มีความสูง 509 เมตร หลังจากเปิดอย่างเป็นทางการก็ครองตำแหน่งตึกที่สูงสุดในโลกมาจนถึงปี 2010

รูปทรงภายนอกของตึกบ้างว่าดูคล้ายๆเจดีย์จีนโบราณ บ้างว่าคล้ายลำไผ่เนื่องจากมีลักษณะเป็นปล้องๆ บ้างก็ว่าเหมือนแท่งตำลึงทองโบราณของจีนตั้งซ้อนกัน


ตึกออกแบบแฝงหลักฮวงจุ้ยของจีน เช่น รูปทรงตึกเหมือนมีบล็อกซ้อนกันแปดบล็อก ในแต่ละบล็อกมีแปดชั้น ซึ่งเลขแปดถือเป็นเลขมงคลของจีน รอบตึกสามด้านจะมีปุ่มวงกลมติดอยู่ด้านละปุ่ม รูปร่างคล้ายเหรียญอีแปะโบราณ


ตัวเลข 101 ก็คือจำนวนชั้นของตึก จุดชมวิวของตึกมีทั้งแบบ indoor และ outdoor ส่วน indoor อยู่ที่ชั้น 89 (ระดับความสูง 382.20 เมตร) ในขณะที่ outdoor อยู่ที่ชั้น 91 (ระดับความสูง 390.60 เมตร)


วิวจากชั้น indoor ผ่านผนังกระจกรอบด้าน ที่เมืองไทเปไม่ค่อยมีตึกระฟ้าเท่าไหร่ ทัศนียภาพจึงดูโล่งๆตาหน่อย


วิวจากชั้น outdoor จากชั้นนี้จะมองขึ้นไปเห็นปลายยอดตึกไทเป 101


หนึ่งในเทคโนโลยี่ที่โดดเด่นของตึกไทเป 101 ก็คือ damper หรือลูกตุ้มถ่วงที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้ตึกสามารถรับมือพายุไต้ฝุ่นกับแผ่นดินไหวได้ (ภัยธรรมชาติที่เกิดบ่อยในไต้หวัน)


ด้วยความภาคภูมิใจของตึกจึงนำเจ้า damper มาทำเป็นมาสค็อตประจำตึกเรียกว่าขบวนการ Damper Baby มีทั้งสิ้นสี่สีสี่สหาย ได้แก่ Lucky Red, Rich Gold, Cool Black และ Smart Silver หนึ่งในของฝากของตึกไทเป 101 ก็คือตุ๊กตา Damper Baby นี่เอง


การเดินทางไปตึกไทเป 101 
สามารถจับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินลงที่สถานี Taipei City Hall จากนั้นเดินต่ออีกไม่เกิน 15 นาที 

เว็บไซด์ของตึก Taipei 101







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About