วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เทศกาล Venice Carnival

งานเทศกาล Venice Carnival เป็นเทศกาลประจำปีของชาวเมืองเวนิซ เทศกาลจะกินเวลาประมาณ 10 วันโดยจะสิ้นสุดก่อนวันพุธรับเถ้า (First day of Lent) ซึ่งเป็นเวลา 40 วันก่อนถึงเทศกาลอีสเตอร์ของชาวคริสต์ ดังนั้นเทศกาล Carnival ในแต่ละปีจึงกำหนดวันจัดงานแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับวันอีสเตอร์ในแต่ละปี แต่ส่วนใหญ่เทศกาล Carnival จะอยู่ระหว่างช่วงปลายเดือนมกราคมถึงต้นเดือนมีนาคม

หัวใจของงานเทศกาลก็คือการเฉลิมฉลองอย่างสนุกสนาน ชาวเมืองจะลุกมาแต่งกายด้วยอาภรณ์เฉิดฉายสวมหน้ากากออกมาตามท้องถนนหาความสำราญ ดื่มกิน เต้นรำ เม้ามอย อยากทำอะไรบ้าบอก็ทำได้เต็มที่



ส่วนใหญ่จะแต่งในแนวแฟนตาซีเลิศหรูอลังการ ขนพร็อพประดับประดาเต็มสูบ ไม่ว่าจะเป็น พัด ตุ๊กตา กระจก ร่ม แล้วแต่จะสรรหา



บางคนจะแต่งออกมาเน้นแนวเอาฮาเข้าว่า





แต่แนวน่ารักๆ ดูแล้วสบายสายตา(ผู้ชาย)ก็มี



นักท่องเที่ยวก็ไม่พลาดโอกาศที่จะประกวดประชันชุดประจำชาติกัน




อันนี้ไม่แน่ใจว่าประเทศไทยส่งเข้าประกวดรึเปล่า


จุดที่ชาวหน้ากากนิยมจะมารวมตัวกันก็คือบริเวณจตุรัส San Marco ใครชอบถ่ายรูปพอร์ตเทรทต้องเตรียม memory card ไปเยอะๆเลย เรียกว่ามีนายแบบนางแบบให้กดชัตเตอร์ถ่ายมือเป็นระวิงเลย


การแต่งกายในเทศกาล Carnival แบบดั้งเดิมจะสวมหน้ากากแบบที่เรียกว่า Bauta สวมหมวกปีกพับสามเหลี่ยมที่เรียกว่า tricon hat และผ้าคลุมสีดำคลุมลำตัวมิด เจ้าหน้ากากทรงนี้มีข้อดีคือมีช่องว่างใต้หน้ากากให้สามารถดื่มน้ำกินข้าวได้สะดวกไม่ต้องถอดเข้าถอดออก



นอกจากนี้ยังมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับที่มาของเจ้าหน้ากากนกที่นิยมสวมใส่ในเทศกาล ในอดีตช่วงเวลาที่เกิดโรคระบาด หมอที่ออกไปรักษาผู้ป่วยจะสวมหน้ากากนก ตรงจะงอยจมูกของหน้ากากนกจะยัดถุงสมุนไพรเอาไว้เพื่อป้องการติดเชื้อทางการหายใจ


ในการเฉลิมฉลองเทศกาล จะมีขนมพิเศษสองชนิดที่ถือว่าเป็นขนมประจำเทศกาล อันแรกมีชื่อว่า Frittelle หรือโดนัททอด (รสชาติก็ประมาณนั้นเลย)


ส่วนขนมอีกประเภทชื่อว่า Galani เป็นแป้งผสมน้ำตาลทอดกรอบแบบตีโป่งโรยด้วยไอซ์ซิ่ง


สำหรับปี 2013 นี้ งานเทศกาล Venice Carnival จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 2-12 กุมภาพันธ์ ถ้าสนใจอยากเข้าร่วมงานควรรีบจองตั๋วเครื่องบินและโรงแรมแต่เนิ่นๆ เพราะโรงแรมในเวนิซค่อนข้างจะเต็มเอี๊ยดในช่วงเทศกาล

สนใจรายละเอียดสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About