วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

Okinawa Churaumi Aquarium: โลกใต้สมุทรสุดหรรษา


กำลังจะวนมาถึงวันเด็กอีกรอบหนึ่งแล้ว จึงเป็นวาระของสถานที่ท่องเที่ยวแบบเอาใจเด็กๆกันบ้าง ปีที่แล้วพาเด็กๆไปเที่ยวสวนสนุกที่อเมริกา ปีนี้จะพาไปอควาเรียมระดับเวิร์ลคลาสที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลบ้านเรา


พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำชูราอุมิหรือ Okinawa Churaumi Aquarium (沖縄美ら海水族館) ได้รับการจัดอันดับจากการสำรวจว่าเป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่น่าไปเที่ยวที่สุดในญี่ปุ่นและ ณ ขณะที่เขียนบทความเป็นอควาเรียมที่ใหญ่ในอันดับท็อปไฟว์ของโลก เปิดดำเนินการตั้งแต่ปี 2002 อยู่ในเขตจังหวัดโอกินาว่า (沖縄) หมู่เกาะทางตอนใต้ของญี่ปุ่น



ผมเริ่มประทับใจตั้งแต่การจัดตู้โชว์ที่นี่ที่ปล่อยให้แสงแดดลอดผ่านมาได้ ทำให้ในตู้สว่างและดูเป็นธรรมชาติ สามารถถ่ายภาพได้สวยกว่าตู้ปลาแบบใช้แสงไฟประดิษฐ์



ปลาคุ้นหน้าคุ้นตา


และแล้วก็เจอนีโม่



ปลานโปเลียนหรือชื่อไทยๆว่าปลานกขุนทองหัวโหนก


ปลาสิงโต


พวกนี้ชอบหลบๆซ่อนๆ


สิ่งมีชีวิต(ในน้ำ)ที่ไม่ได้เรียกว่าปลา


มีประสบการณ์ให้เด็กๆได้ลองสัมผัสสัตว์น้ำประเภทปลาดาว (อันนี้ผมไม่ค่อยชอบ เพราะถ้าเราเป็นปลาดาวคงหงุดหงิดรำคาญที่อยู่ดีๆมีคนมาแตะเนื้อต้องตัวทั้งวัน)


ไฮไลท์ของที่นี่ก็คือตู้ปลาขนาดใหญ่ชื่อว่า Kuroshio Sea ที่สูง 8.2 เมตร กว้าง 22.5 เมตรมีขนาดความจุถึง 7,500 ลูกบาศก์เมตร





พระเอกของตู้โชว์นี้ก็คือฉลามวาฬไซส์บิ๊กเบิ้มกับปลากระเบนราหู (manta rays) ตัวเขื่องที่ว่ายโฉบไปมา




ผมชอบเจ้าตู้ปลายักษ์นี่มาก เพราะเวลายืนใกล้ๆตู้ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในโลกใต้ทะเลจริงๆ



และอีกหนึ่งโปรแกรมที่ไม่ควรพลาดก็คือโชว์ปลาโลมาที่ Okichan theatre





อีกปัจจัยหนึ่งที่ผมคิดว่าทำให้อควาเรียมที่นี่โด่งดังก็คือทิวทัศน์ สามารถมองจากที่สูงเห็นวิวทะเล


การเดินทางไป Churaumi Aquarium
Churaumi Aquarium อยู่ในพื้นที่ชื่อว่า Ocean Expo Park ทางตอนเหนือของเกาะโอกินาว่า จากท่ารถบัสเมือง Nago (名護) นั่งรถบัสสาย 65, 66 หรือ 70 ไปประมาณ 1 ชั่วโมง


ส่วนใหญ่คนที่ไปเที่ยวโอกินาว่ามักจะพักที่เมือง Naha (那覇) ทางตอนใต้ของเกาะเนื่องจากอยู่ใกล้สนามบิน ถ้ามาจากเมือง Naha จะต้องนั่งรถบัสสาย 111 จากท่ารถบัสเมือง Naha ไปยังเมือง Nago ใช้เวลาประมาณสองชั่วโมงก่อนจึงค่อยต่อรถไป Aquarium อีกที ถ้าพักที่เมือง Naha ควรเผื่อเวลาไปกลับเพื่อเที่ยวที่นี่หนึ่งวัน

เว็บไซด์ของ Churaumi Aquarium
http://oki-churaumi.jp/en/


 
 
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About