วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2556

Acrophilia: Burj Khalifa

ปกติเรามักจะคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษคำว่า Acrophobia ที่หมายถึงอาการกลัวที่สูง ซึ่งมีที่มาจากรากศัพท์ภาษากรีกว่า akron แปลว่าที่สูงและ phobos ที่แปลว่ากลัว แต่คำ Acrophilia ที่พาดหัวไม่ค่อยมีคนใช้ เป็นมิติตรงข้ามกับ acrophobia หรือเรียกง่ายๆว่าอาการชอบที่สูงนั่นเอง

ปกติผมจะเป็นคนชอบเล่นของสูง ขนาดป่วยไม่สบายก็ต้องเป็นโรคความดันสูง หรือไม่ก็ไขมันในเลือดสูง ไม่เว้นแม้แต่เวลาท่องเที่ยว หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ผมโปรดปรานเป็นพิเศษก็คือที่ชมวิวสูงๆ เรียกว่าถ้าเมืองไหนที่ไปเที่ยวมีตึกหรือหอคอยสูงก็ต้องถ่อปีนขี้นไปชมวิว เหตุผลของความหลงไหลความสูงก็คือผมรู้สึกว่าการชมวิวจากที่สูงทำให้เราสามารถเห็นเมืองทั้งเมืองได้คราวเดียวภายในระยะเวลาสั้นๆ ไม่ต้องเสียเวลาตะลอนไปตามตรอกซอกซอย

สำหรับสถานที่แรกที่จะแนะนำเพื่อบำบัดอาการ acrophilia ก็คือตึกระฟ้าที่สูงที่สุดในโลก ณ เวลานี้ นั่นคือตึก Burj Khalifa (برج خليفة) ที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ คนที่เคยดูหนังเรื่อง Mission Impossible - Ghost Protocol (2011) คงจำฉากสุดเสียวที่ทอม ครุยส์ปีนตึกกระจกได้ นั่นคือตึก Burj Khalifa เองครับ


ตึก Burj Khalifa เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2004 เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2010 มีความสูงวัดถึงปลายยอดแหลมเปี๊ยว 829.8 เมตร ทิ้งขาดแชมป์เก่าอย่างไทเป 101 แบบไม่ถนอมน้ำใจถึง 300 กว่าเมตร ตึก Burj Khalifa มีทั้งสิ้น 163 ชั้น ประกอบไปด้วยที่พักอาศัย ออฟฟิศสำนักงานและโรงแรมหรู


จุดชมวิวของตึกตั้งชื่อว่า At the Top อยู่ที่ชั้น 124 ที่ระดับความสูง 452.1 เมตร (สูงเป็นอันดับสามรองจากตึก Shanghai World Financial Center และหอคอย Canton Tower)

การจะขึ้นไปชมวิวที่ตึก Burj Khalifa ไม่ใช่ว่าจะเดินดุ่ยๆไปซื้อตั๋วขึ้นไปได้ทันที เพราะตั๋วในแต่ละวันจะถูกจองล่วงหน้าจนเต็ม อย่างตอนที่ผมไปเมื่อปี 2011 ตั๋วเต็มยาวไปอีกสองวัน เร็วสุดที่ได้เป็นรอบกลางคืนอีกสองวันถัดไป ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่ผมอยู่ดูไบ ก็เลยไม่มีทางเลือกถึงแม้ใจจริงอยากขึ้นตอนบ่ายหรือเย็นมากกว่า ขอแนะนำผู้สนใจให้ซื้อตั๋วทางเน็ทล่วงหน้าดีกว่า จริงๆแล้วเค้ามีบริการซื้อตั๋วปุ๊บขึ้นได้ปั๊บสำหรับคนใจร้อนแต่ราคาตั๋วจะแพงกว่าถึง 3-4 เท่า เรียกว่าเห็นราคาแล้วใจเย็นขึ้นมาทันที (รอดีกว่า)


ตึก Burj Khalifa อยู่ติดกับ Dubai Mall ห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก เคาน์เตอร์ขายตั๋วชมวิวอยู่ที่ชั้น LG ของห้าง


จุดที่ถ่ายรูปตึกได้ดีก็คือริมสระน้ำด้านนอกห้าง


หลังจากรอมาสองวันสุดท้ายก็ได้ขึ้นไปชมวิว ระหว่างรอลิฟท์ที่ล็อบบี้ก็มีวีดีโอสารคดีการก่อสร้างตึกให้ชม


ทิ้งท้ายด้วยวิวเมืองดูไบยามรัตติกาล ความมืดทำให้ไม่เห็นทัศนียภาพฝั่งทะเลทรายได้ เนื่องจากไม่มีแสงไฟ ก็เลยมีแต่วิวฝั่งเมืองให้ชม ภาพแสงไฟเมืองดูไบยามค่ำคืนก็สวยดีเหมือนกัน


หลังคา Dubai mall


ตึกใกล้ๆดูเตี้ยไปถนัดตา



การเดินทางไปตึก Burj Khalifa
สามารถนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดงไปลงที่สถานี Burj Khalifa/Dubai mall ได้

ข้อมูลเกี่ยวกับตึก Burj Khalifa รวมทั้งการซื้อตั๋วทางอินเตอร์เน็ทสามารถเข้าไปดูได้ที่
http://www.burjkhalifa.ae/en/





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About